• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khách Trung Quốc đến Việt Nam có xu hướng chi tiêu tăng

Du lịch 13/04/2017 22:50

(Tổ Quốc)-Theo Tổng cục Du lịch, khách du lịch Trung Quốc chủ yếu đến Việt Nam bằng đường hàng không và có xu hướng chi tiêu ngày càng tăng.

Khách Trung Quốc chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho biết, năm 2016, khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam đạt 2,7 triệu, chiếm 27% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Trong quý I năm 2017, khách du lịch Trung Quốc tăng 64% so với cùng kỳ năm 2016, đạt gần 950.000 lượt, chiếm 30% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Khách Trung Quốc đến Việt Nam trong quý 1/2017 chiếm 30% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (Ảnh: Báo Đất Việt)

Trước một số ý kiến cho rằng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tăng trưởng “nóng”, chiếm tỷ lệ quá lớn trong cơ cấu khách, không bền vững, đại diện của Tổng cục Du lịch cho biết, tỷ lệ khách du lịch Trung Quốc trong cơ cấu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam không cao so với một số nước trong khu vực như Hàn Quốc (8,1 triệu lượt khách Trung Quốc năm 2016, chiếm 47% tổng lượng khách), Thái Lan (8,8 triệu, 27%), Nhật Bản (6,4 triệu, 27%).

Tốc độ tăng trưởng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam giai đoạn 2010-2015 đạt trung bình 14%/năm, thấp hơn so với Mi-an-ma (79%), Thái Lan (48%), Cam-pu-chia (31%), Nhật Bản (29%), Lào (26%), Phi-lip-pin (21%), In-đô-nê-xi-a (20%);về số lượng bằng 30% so với Thái Lan, 33% so với Hàn Quốc, 42% so với Nhật Bản.

Chi tiêu khách Trung Quốc có xu hướng ngày càng tăng

Một số ý kiến cho rằng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam chủ yếu đi theo đường bộ, theo hình thức “Tour 0 Đồng”, không đem lại nhiều giá trị kinh tế cho đất nước. Thực tế, khách du lịch Trung Quốc chủ yếu đến Việt Nam bằng đường hàng không qua các cảng hàng không quốc tế tại Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Tp. Hồ Chí Minh, Phú Quốc. Khách du lịch Trung Quốc đi đường bộ chủ yếu tập trung ở một số tỉnh biên giới như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai.

Điều đáng chú ý hơn nữa, theo điều tra năm 2014 của Tổng cục Du lịch, khách du lịch Trung Quốc chi tiêu ở Việt Nam trung bình 790 đô-la Mỹ/lượt khách và có xu hướng ngày càng tăng. Về vấn đề này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung cũng nhận định: “Khách Trung Quốc đến Việt Nam hiện nay đa phần là dòng khách chi tiêu cao, mua sắm lớn. Quan điểm trước đây khách Trung Quốc là khách phổ thông, chi tiêu ít không còn phù hợp với thời điểm hiện nay nữa”.

Tuy nhiên, thực trạng tình hình khai thác, phục vụ và quản lý thị trường khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam đang đặt ra cho các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở Trung ương và địa phương, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh du lịch một số vấn đề cần có biện pháp xử lý. Đó là số lượng khách du lịch Trung Quốc tăng quá nhanh, tập trung tại một số điểm đến và khu vực tại điểm đến, vượt quá sức chứa của điểm đến dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất trật tự công cộng. Thực tế này đòi hỏi phải có các quy định, hướng dẫn, quản lý chặt chẽ.

Các công ty Trung Quốc thao túng các dịch vụ du lịch tại điểm đến, nhất là hoạt động mua sắm khiến nhà nước thất thu thuế, khách du lịch phải mua hàng với mức giá cao hơn mặt bằng chung. Thực tế này đòi hỏi cần có sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước về thuế và thị trường, không thể ngăn cấm khách du lịch Trung Quốc khi chỉ vào một số cơ sở dịch vụ.

Thị trường khách du lịch Trung Quốc là thị trường nhạy cảm, dễ chịu tác động của biến động chính trị, quan hệ đối ngoại và tình hình thế giới, tăng trưởng nhanh nhưng có thể sụt giảm nhanh đột ngột như đã từng xảy ra tại một số thời điểm. Tình trạng nợ tiền của các công ty lữ hành Trung Quốc đối với các công ty lữ hành, khách sạn, cơ sở dịch vụ có thể dẫn tới rủi ro cho các doanh nghiệp của Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung nhận định: “Lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng cũng đặt ra một áp lực rất lớn đối với công tác quản lý. Do vậy, chúng ta phải nâng cao năng lực quản lý nhà nước, tăng cường vai trò quản lý các doanh nghiệp để làm sao đảm bảo được chất lượng, dịch vụ, đảm bảo du khách quốc tế đến Việt Nam không bị phân biệt đối xử, cũng như đảm bảo được chất lượng, hình ảnh và uy tín của ngành du lịch chúng ta. Đó vừa là thời cơ vận hội vừa là áp lực thách thức đối với ngành du lịch Việt Nam”./.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ