• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Không chỉ Việt Nam, gian lận điểm thi cũng “khuấy đảo” Anh

Thế giới 18/07/2018 06:39

(Tổ Quốc) - Thống kê giật mình về tình trạng gian lận làm tăng điểm thi tại các trường học Anh.

Tháng hai năm nay, hàng nghìn giáo viên Anh đã bị phát hiện có hành động gian lận để tăng điểm thi cho học sinh của mình. Theo tờ Sunday Times, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2016, các nhân viên của một số cơ sở đào tạo cung cấp các kỳ thi theo tiêu chuẩn khảo thí OCR (Oxford, Cambridge and RSA Examinations), đã thực hiện gần 2.300 hành vi lợi dụng chức quyền để phạm tội.

Hơn một nửa trong số các giáo viên trên bị cáo buộc cung cấp những “trợ giúp không phù hợp” cho học sinh trong quá trình làm bài thi. Cùng thời điểm, có 3.603 vụ việc thí sinh gian lận trong thi cử bị bắt gặp “tại trận”.

Dữ liệu thống kê cho thấy, học sinh mắc lỗi gian lận thi cử thường phải đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc hơn so với giáo viên của mình. Khoảng 1.000 em có kết quả thi hoặc toàn bộ chứng chỉ không được chấp nhận. Trong khi đó, 581 giáo viên bị bắt gặp vi phạm quy định chỉ phải nhận cảnh cáo, 113 người phải tham gia các lớp đào tạo và chỉ có 83 người bị dừng các vai trò đang đảm nhận trong kỳ thi.

Alan Smithers, một giáo sư giáo dục học tại Đại học Buckingham chia sẻ: “Gian lận trong thi cử tương tự như sử dụng đô-ping trong thi đấu thể thao vậy, và hình phạt dành cho giáo viên nên được quy định tương xứng”.

Mùa hè năm ngoái, tổ chức chuyên giám sát các kỳ thi tại Anh Ofqual cho biết, họ từng xem xét lại hệ thống cho phép giáo viên tham gia vào việc tổ chức kỳ thi, thông qua quá trình theo dõi hai vụ scandal thi cử tại hai trường công.

Mo Tanweer, một phó hiệu trưởng tại trường Eton đã phải thôi việc do những cáo buộc rằng, ông phân phát trước câu hỏi của một kỳ thi kinh tế cho các giáo viên khác. Còn trường Winchester cũng đã sa thải giáo viên đứng đầu khoa lịch sử nghệ thuật Laurence Wolff, do người này bị cho là đã tiết lộ đề thi cho học sinh.

 Tình trạng gian lận tăng điểm thi cũng xảy ra đối với một nền giáo dục tiên tiến như nước Anh

Tháng 11/2017, theo một nghiên cứu khác của RSA (Hiệp hội Hoàng gia khuyến khích nghệ thuật, sản xuất và thương mại Anh), số lượng giáo viên có hành vi gian lận thi cử đã tăng gấp bốn lần trong khoảng từ năm 2013 – 2016. 

Giám đốc của RSA Julian Astle nói, giáo dục đã trở thành “giống như trò chơi đập cua trong lỗ” khi các trường học tìm mọi cách để luồn lách giữa các khe hở của hệ thống này.

“Hệ thống trường học [tại Anh] - tập trung vào bài kiểm tra, mục tiêu, bảng điểm và điều tra…, đầy rẫy những hệ quả ngoài dự kiến và vô lý”, ông nhận xét. “Nó đã trở thành một trò chơi khiến giáo viên và lãnh đạo trường phải lựa chọn giữa giúp đỡ học sinh và tự giúp đỡ mình”.

The Michelle Meadows, một giám đốc điều hành của Ofqual, tổ chức này đang cân nhắc việc không để các giáo viên dạy các chủ đề sẽ xuất hiện trong kỳ thi mà họ tham gia chuẩn bị. Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận, “có những thách thức thực sự lớn xung quanh vấn đề trên cần được xem xét một cách cẩn trọng”. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ