• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Không phải hạt nhân, đây mới là vấn đề “đau đầu” nhất trước thềm thượng đỉnh Mỹ, Triều

Thế giới 02/06/2018 15:30

(Tổ Quốc) - Một trong những vấn đề hậu cần chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử tại Singapore vào ngày 12/6 tới đây, vẫn chưa được giải quyết.

Tại Singapore, các nhân viên Mỹ và Triều Tiên đang gấp rút làm việc để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh được mong chờ nhất trong năm, giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong số vô vàn các vấn đề hậu cần cần giải quyết, một câu hỏi đặt ra là, ai sẽ trả tiền cho phòng khách sạn mà ông Kim sẽ ở lại.

Theo Washington Post, Bình Nhưỡng yêu cầu một nước nào đó phải chịu trách nhiệm cho chi phí ăn ở của nhà lãnh đạo Triều Tiên trong thời gian tại Singapore. Và khách sạn “lọt vào mắt xanh” đoàn Triều Tiên là Fullerton, một khách sạn 5 sao xa hoa, có kiến trúc tân cổ điển nằm bên bờ sông Singapore, với hoá đơn cho một đêm ở phòng Tổng thống có thể lên tới hơn 6.000 USD.

Tuần trước, Tổng thống Trump tuyên bố huỷ bỏ cuộc gặp gỡ với ông Kim do thái độ “thù địch” từ phía Triều Tiên. Tuy nhiên, một loạt các hoạt động ngoại giao tăng tốc ở cả hai châu lục đã “giải cứu” cho số mệnh của hội nghị, khi hôm qua (1/6), người đứng đầu nước Mỹ tuyên bố, sự kiện ngày 12/6 tới đây sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Hai diễn viên đóng giả nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump

Tờ Washington Post dẫn lại hai nguồn tin giấu tên cho biết, Mỹ sẵn sàng chi trả cho phí tổn khách sạn của đoàn Triều Tiên. Tuy nhiên, Washington lo ngại rằng, Bình Nhưỡng có thể coi đây là một hành động sỉ nhục. Vì vậy, các nhà hoạch định Mỹ đang cân nhắc việc yêu cầu nước chủ nhà Singapore trả tiền cho hoá đơn “bỏng tay” này.

Nhớ lại Thế Vận hội Mùa đông 2018, Hàn Quốc cũng đã bỏ ra 2,6 triệu USD cho chi phí ăn ở của một đội cổ vũ, một đoàn nghệ thuật và các thành viên khác trong đoàn đại biểu Triều Tiên sang PyeongChang. Uỷ ban Olympic Quốc tế cũng chi trả cho 22 vận động viên Triều Tiên tham dự kỳ Olympic này.

Năm 2014, Giám đốc cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ lúc đó, ông James R. Clapper Jr. từng có chuyến công du tới Triều Tiên. Cựu quan chức tình báo kể lại, nước chủ nhà đã chiêu đãi ông “một bữa ăn Triều Tiên thịnh soạn gồm 12 món” nhưng lại khăng khăng bắt ông phải trả tiền.

“Những quy định này được đặt ra vào đầu những năm 2000 khi cái gọi là ‘chính sách mặt trời’ của Seoul bắt đầu có hiệu lực,” Sung-Yoon Lee, một chuyên gia về hai miền Triều tại Đại học Tufts, cho biết. “Triều Tiên có thể phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, nhưng lại tuyên bố họ quá nghèo để chi trả các chi phí công du nước ngoài”. 

NỔI BẬT TRANG CHỦ