• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kinh hoàng: Chuyện kể Coca-Cola "nuốt chửng" Pepsi ở Venezuela chỉ trong 1 ngày

Kinh tế 22/10/2018 14:26

(Tổ Quốc) - 18 nhà máy đóng chai, 4.000 xe chở hàng và hàng chục ngàn điểm phân phối của Pepsi trên khắp Venezuela đồng loạt “thay áo” từ màu xanh Pepsi sang màu đỏ Coca-Cola chỉ trong 1 ngày.

Kinh hoàng: Chuyện kể Coca-Cola nuốt chửng Pepsi ở Venezuela chỉ trong 1 ngày - Ảnh 1.

Ngày 22/8/1996 là ngày đau đớn nhất cho những người điều hành Pepsi trên khắp thế giới. Nguồn: Cafebiz.

Chuyện kể, Cisneros là tập đoàn sở hữu hơn 18 nhà máy và là đối tác đóng chai quan trọng bậc nhất của Pepsi tại Venezuela. 

Vào năm 1996, Oswaldo Cisneros - chủ sở hữu tập đoàn đóng chai Cisnerosdo gặp vấn đề về sức khỏe nên đã bắt đầu tìm kiếm đối tác để bán lại một phần công ty.

Tuy nhiên, lúc đó đối tác lâu năm là Pepsi lại chẳng mấy mặn mà với đề xuất này và chỉ muốn mua lại 15% cổ phần, thậm chí còn ra giá rất thấp, trong khi Cisneros muốn bán ít nhất 50% công ty để có thêm nhân lực hỗ trợ vận hành.

Và Coca-Cola ngay lập tức xuất hiện để trở thành một "cứu tinh" khi chấp nhận rủi ro lớn để đầu tư vào Cisneros, nhanh chóng chấp nhận mua lại 50% cổ phần Cisneros với giá 300 triệu USD. Hơn nữa, Coca-Cola còn cam kết đầu tư thêm 300 triệu USD trong vòng 5 năm tiếp theo, với hy vọng biến Cisneros thành tập đoàn nước giải khát lớn nhất khu vực.

Sau khi hai bên ký hợp đồng hợp tác mới vào thứ năm ngày 22/8/1996, Cisneros đã cho nhân viên tháo hết logo Pepsi và thay bằng logo Coca-Cola ngay thứ 6, đến sáng thứ 7, những chuyến xe giao hàng màu xanh của Pepsi đã "thay áo" đỏ rực và chính thức đưa những thùng Coca-Cola khắp mạng phân phối cũ.

18 nhà máy đóng chai, 4.000 xe chở hàng và hàng chục ngàn điểm phân phối ngay lập lức "rực đỏ" chỉ trong một cuối tuần. Đến thứ hai tuần sau, người dân Venezuela gần như không thể tìm mua Pepsi ở bất kì quán ăn hay tiệm tạp hóa nào nữa.

Tại Venezuela, thị phần của Coca-Cola tăng vọt từ 10% lên tận 50%. Do không còn nhà máy đóng chai nào, gần 40% thị phần của Pepsi gần như "bốc hơi" chỉ trong vài ngày ngắn ngủi.

Và như thế, thứ Năm, ngày 22/8/1996 được đánh giá là ngày đau đớn nhất cho những người điều hành Pepsi trên khắp thế giới.

Phùng Nguyên (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ