• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lầu Năm góc ám chỉ “tái hợp” Nga ngay sau chiến thắng của ông Putin?

Thế giới 21/03/2018 09:38

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói về tương lai hợp tác Nga, Mỹ sau khi ông Putin tái đắc cử Tổng thống.

Theo Sputnik, hôm thứ Ba (20/3), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố, Mỹ sẵn sàng hợp tác với Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin tái đắc cử nhiệm kỳ 2018 – 2024.

“Chúng tôi luôn sẵn lòng hợp tác với Nga khi có thể,” Bộ trưởng Mattis phát biểu trước các phóng viên tại Lầu Năm góc khi được hỏi ông có kỳ vọng vào sự cải thiện trong quan hệ Mỹ - Nga hay không.

Cùng lúc, ông Mattis bày tỏ sự tiếc nuối khi Nga “lựa chọn trở thành một đối thủ chiến lược” của nước Mỹ.

Ngài Bộ trưởng dẫn ra một số ví dụ chứng minh cho nhận định trên, trong đó bao gồm cả vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc tại Anh mới đây, cũng như quyết định sáp nhập Crimea vào Nga năm 2014.

“Điều này vẫn tiếp diễn. Vì vậy chúng tôi để ngỏ [việc hợp tác]. Đồng thời, chúng tôi sẽ bảo vệ cho các thể chế dân chủ của mình,” và các đối tác trong NATO, ông Mattis nhấn mạnh.

Hôm 4/3, Skripal - người từng bị xét xử tại Nga với cáo buộc cung cấp thông tin cho cơ quan tình báo Anh Mi6,  và con gái được tìm thấy bất tỉnh nhân sự tại một khu mua sắm tại Salisbury. London cho rằng, Moscow đã đạo diễn vụ việc này mặc dù vẫn chưa đưa ra được các bằng chứng cụ thể.

Trước đó, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ từng đe dọa sẽ “có hành động” đối phó với Nga trong vụ việc Skripal, và cam kết ủng hộ quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga của Chính phủ Anh.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ