• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lầu Năm Góc lộ giá thực của tập trận Mỹ - Hàn

Thế giới 10/07/2018 10:55

(Tổ Quốc) - Ngày 9/7, Lầu Năm Góc đã nêu ra chi phí để tổ chức Người bảo vệ tự do- một cuộc tập trận chung quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc  thường diễn ra vào tháng 8 hàng năm.

Khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ ngưng các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc, ông đã củng cố sự ủng hộ cho quyết định của mình bằng cách trích dẫn chi phí "khổng lồ" cho các cuộc tập trận như vậy.

Ngày 9/7, Lầu Năm Góc đã nêu ra con số khoảng 14 triệu USD là chi phí để tổ chức Người bảo vệ tự do- một cuộc tập trận chung quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc được tổ chức thường niên vào tháng 8. Tuy nhiên, sự kiện này năm nay đã bị hoãn sau thượng đỉnh lịch sử giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore tháng trước.

Cuộc tập trận Người Bảo vệ tự do năm nay đã bị tạm hoãn.

"Chúng tôi sẽ ngừng các cuộc tập trận, điều này sẽ tiết kiệm cho chúng tôi một khoản tiền khổng lồ, trừ khi và cho đến khi chúng tôi thấy tiến trình đàm phán trong tương lai không diễn ra như mong đợi", ông Trump phát biểu sau khi có cuộc gặp với ông Kim Jong Un.

Ông Trump sau đó đã chia sẻ thêm trên Twitter rằng quyết định này sẽ "tiết kiệm được cả một khối tài sản."

14 triệu USD không phải là một khoản tiền nhỏ, nhưng nó chỉ chiếm một phần không nhiều trong ngân sách 700 tỷ USD của Lầu Năm Góc.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Rob Manning, người đã tiết lộ con số này, không đưa ra phân tích cụ thể về cách tính toán số liệu này.

Mỹ triển khai khoảng 28.500 binh lính ở Hàn Quốc và họ thường xuyên huấn luyện với các đối tác địa phương.

Cuộc tập trận Người bảo vệ tự do, có sự tham gia của khoảng 17.500 lính Mỹ, thường là một bài tập kéo dài hai tuần. Bình Nhưỡng lâu nay luôn coi sự kiện này là hành động diễn tập xâm lược.

Ông Trump trước đó đã phải đối mặt với một phản ứng dữ dội về việc tạm ngưng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. Nhiều nhà phê bình nói rằng ông Trump đã quá dễ dàng với yêu cầu của ông Kim khi dừng tập trận dù chỉ nhận được ít ỏi các cam kết hữu hình từ Bình Nhưỡng.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ