• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

LHQ nối bước Nga, Thổ mở hi vọng chiến trường Syria

Thế giới 02/02/2017 06:38

(Tổ Quốc) -Vòng tiếp theo của tiến trình đàm phán hòa bình do Liên Hiệp Quốc bảo trợ về Syria đã được lên kế hoạch vào ngày 20/2, các nhà ngoại giao nói với các phóng viên ngày 31/1.  

Các cuộc đàm phán đã được lên kế hoạch sẽ diễn ra tại Geneva vào ngày 8/2, tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuần trước cho biết rằng lịch trình này đã bị hoãn lại.

Phái viên Liên Hợp Quốc về Syria, Staffan de Mistura, cho biết vào hôm thứ Ba rằng ông đã quyết định trì hoãn các cuộc đàm phán của Liên Hiệp Quốc bảo trợ để tận dụng lợi thế các cuộc đàm phán cuối tuần trước giữa chính phủ Syria và phe đối lập tại Astana, Kazakhstan – được bảo trợ bởi Moscow, Ankara và Tehran.

Phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura. (Nguồn: UN)

Các cuộc đàm phán Astana đã kết thúc với việc Moscow, Ankara và Tehran đã đồng ý với việc giám sát chính phủ Syria và phe đối lập tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn ngày 30/12/2016.

"Chúng tôi muốn mở ra một cơ hội đối với tiến trình Astana để thực hiện điều trên," ông de Mistura nói với các phóng viên bên ngoài Hội đồng Bảo an. "Nếu thỏa thuận ngừng bắn trên trở nên vững chắc như chúng tôi hy vọng, rằng sẽ giúp cuộc đàm phán nghiêm túc đạt được nền tảng cụ thể."

Ông cũng nói thêm rằng lời mời tham gia các cuộc đàm phán do Liên Hiệp Quốc bảo trợ tại Geneva sẽ được đưa ra vào ngày 8/2. Nếu phe đối lập Syria không thể nhất trí về các đại biểu của họ, ông de Mistura nói rằng Liên Hiệp Quốc sẽ chọn các đại diện của phe đối lập "để đảm bảo rằng có thể tổng quát nhất có thể."

Ônb De Mistura cho biết Liên hiệp quốc sẽ tham gia một cuộc họp về kỹ thuật vào ngày 6/2 với các nhà bảo trợ Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đối với tiến trình hoà đàm Astana về thực hiện và giám sát ngừng bắn Syria.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ