• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

LHQ sắp “ra đòn” Iran: Saudi “đứng ngồi không yên”

Thế giới 19/02/2018 10:42

(Tổ Quốc) - Saudi Arabia ngày 18/2 hoan nghênh một dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc lên án Iran vì đã thất bại trong việc ngăn tên lửa của họ rơi vào tay Houthi.

Saudi Arabia ngày 18/2 hoan nghênh một dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc do Anh, Hoa Kỳ và Pháp đưa ra– sẽ lên án Iran vì đã thất bại trong việc ngăn các tên lửa đạn đạo của họ rơi vào tay nhóm Houthi của Yemen.

Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Adel al-Jubeir nói với Reuters rằng động thái trên sẽ buộc Iran chịu trách nhiệm về điều ông mô tả là "xuất khẩu tên lửa đạn đạo" cho quân nổi dậy Houthi và những hành vi "cực đoan và hung hăng" trong khu vực, bao gồm việc hỗ trợ cho các nhóm khủng bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Adel al-Jubeir. (Nguồn: Reuters)

Một cuộc chiến uỷ nhiệm đang diễn ra ở Yemen giữa Iran và Saudi Arabia. Một liên minh do Riyah dẫn đầu đã tham chiến tại Yemen vào năm 2015, ủng hộ lực lượng chính phủ chống lại quân nổi dậy Houthi - – được Tehran hậu thuẫn. Iran bác bỏ việc cung cấp vũ khí cho Houthi.

"Để đảm bảo Iran xử sự phù hợp với luật pháp quốc tế, chúng ta cần phải có những quan điểm cứng rắn hơn về tên lửa đạn đạo và sự ủng hộ của Iran đối với khủng bố", al-Jubeir nói trong một cuộc phỏng vấn khi tham dự Hội nghị an ninh thường niên tại Munich. "Iran phải chịu trách nhiệm."

Ông nói rằng tên lửa của Iran thường được Houthi sử dụng "để nhắm mục tiêu tới dân thường ở Yemen và Saudi Arabia."

Al-Jubeir cũng kêu gọi thay đổi hai nội dung của thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran - hủy bỏ cái gọi là "điều khoản hoàng hôn" và mở rộng việc thanh sát hạt nhân, bao gồm các khu vực không được nêu trong thoả thuận và các khu vực quân sự.

Dự thảo nghị quyết trên của Liên Hợp Quốc, cần được thông qua vào ngày 26/2, có thể sẽ đối mặt với sự phản đối từ Nga. Một nghị quyết cần có chín phiếu thuận và không có phiếu phủ quyết nào từ Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Pháp và Anh.

Al-Jubeir nói ông hy vọng Nga có thể bị thuyết phục để ủng hộ biện pháp trên.

Dự thảo này cũng gia hạn các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Yemen thêm một năm và cho phép Hội đồng bảo an áp đặt cấm vận đối với "bất cứ hoạt động nào liên quan đến việc sử dụng tên lửa đạn đạo ở Yemen". Anh đã soạn thảo nghị quyết trên có tham vấn cùng Hoa Kỳ và Pháp trước khi đưa ra toàn Hội đồng bảo an xem xét vào thứ Sáu tới, các nhà ngoại giao nói.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ