• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Lờ” Mỹ, Nga đẩy nhanh bước ngoặt Syria

Thế giới 13/05/2017 13:05

(Tổ Quốc) - Nga đang đàm phán với các đại diện của các nước thứ ba, những bên có thể đóng vai trò quan sát viên giám sát các khu vực giảm leo thang tại Syria.  

Nga đang đàm phán với các đại diện của các nước thứ ba, những bên có thể đóng vai trò quan sát viên giám sát các khu vực giảm leo thang tại Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm thứ Năm cho hay, Nga hiện đang tiếp xúc với các nước thứ ba - nơi có thể sẽ gửi các quan sát viên của họ đến theo dõi các khu an toàn tại Syria theo một bản ghi nhớ ký kết tại Astana.

Nhiều giải pháp đang được đưa ra nhằm làm giảm xung đột tại Syria. (Nguồn: Reuters)

"Bản ghi nhớ đề nghị rằng các nhà quan sát từ các nước thứ ba sẽ được mời tới để đảm bảo hoạt động đúng đắn của các khu vực an toàn này ... Chúng tôi đang đàm phán với những bên có thể tham gia vào quá trình này", ông Lavrov phát biểu hôm thứ Năm. "Chúng tôi nghĩ rằng sẽ sớm thảo luận chi tiết hơn với các đối tác của chúng tôi."

Ông Lavrov nhấn mạnh rằng ông chưa thảo luận với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Ngoại trưởng Rex Tillerson về vấn đề trên – dù Mỹ cũng là một bên sẽ đưa các nhà quan sát của họ tới các khu an toàn tại Syria.

"Chúng tôi chưa thảo luận về vấn đề này", Lavrov nói với các phóng viên. "Chúng tôi chỉ nói rằng chúng tôi hoan nghênh mọi đóng góp của Hoa Kỳ vào quá trình này, đặc biệt khi ông Donald Trump là người đầu tiên nói về về tầm quan trọng của việc tạo ra những khu an toàn."

Một sáng kiến do Nga đưa ra đã được Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ký kết vào tuần trước tại các cuộc hội đàm hoà bình về Syria tại Astana của Kazakhstan. Ba bên bảo trợ hòa bình Syria đã đạt được một thỏa thuận - được chính phủ Syria và một số lực lượng đối lập ủng hộ- và được đưa ra vào nửa đêm ngày thứ bảy tuần trước.

Bốn khu vực an toàn được đề xuất là khu vực trải dài dọc theo tỉnh Idlib ở phía tây bắc của Syria và các khu vực lân cận là Latakia; Hama và Aleppo; phía bắc của tỉnh Homs; phía đông Ghouta gần Damascus; cũng như các khu vực phía nam Daraa và Quneitra. Các lực lượng nước ngoài sẽ tuần tra tại các khu vực này và nhiều trạm kiểm soát được thiết lập xung quanh để cho phép người tị nạn di chuyển an toàn.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ