• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lý do sinh viên Trung Quốc nhất quyết du học Mỹ giữa “bão” chiến tranh thương mại?

Thế giới 07/09/2018 16:22

(Tổ Quốc) - Trong khi số lượng sinh viên từ các nước khác du học Mỹ giảm xuống đáng kể thì sinh viên Trung Quốc vẫn chọn Washington là điểm đến học tập lý tưởng của họ bất chấp các mối đe dọa về kiểm soát nhập cư.

Theo scmp, Ziyi Xu, sinh viên năm thứ nhất tại Đại học Nam California, Mỹ đang tham gia hoạt động dã ngoại cùng các bạn ở lớp mới  trong khi đó một tân sinh viên Trung Quốc khác ở New York - Lyujiang Chen lại đang lo lắng không biết phải mất bao lâu thời gian mới có thể quen thuộc với nơi ở mới trong môi trường học tập ở Mỹ.

Sinh viên Trung Quốc thích du học tại Mỹ trong bối cảnh căng thẳng thương mại. Ảnh:scmp

Theo scmp, rất nhiều sinh viên Trung Quốc đến Mỹ du học bất chấp căng thẳng leo thang trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước liên tục diễn ra trong thời gian gần đây. Cả Chen và Xu là 2 trong số hàng trăm nghìn sinh viên Trung Quốc đang theo đuổi giấc mơ Mỹ bất chấp các căng thẳng thương mại cũng như vấn đề trong chính sách nhập cư của hai nước.

Theo Bộ an ninh Nội địa Mỹ, khoảng 350.000 sinh viên Trung Quốc học tại các trường đại học và cao đẳng Mỹ, trong đó du học sinh Trung Quốc chiếm 1/4 vào năm ngoái.

Theo Viện giáo dục quốc tế (IIE) – một tổ chức phi chính phủ tại Washington đã tiến hành khảo sát tại 500 trường đại học Mỹ cho biết, chỉ khoảng 20.000 tân sinh viên quốc tế đến Mỹ, giảm gấp đôi so với năm 2016.    

Bà Peggy Blumenthal tại IIE cho biết: “Tôi chưa thấy số lượng sinh viên Trung Quốc đến Mỹ học giảm đi. Du học Mỹ vẫn là lựa chọn tối ưu đối với sinh viên Trung Quốc bởi nhiều tiêu chuẩn vàng”. Bà  Peggy Blumenthal cho biết khoảng một nửa sinh viên Trung Quốc học ở Mỹ là ở bậc đại học.

”Sinh viên và phụ huynh Trung Quốc đều đánh giá cao sự năng động và phương pháp giảng dạy của các trường đại học và cao đẳng ở Mỹ”, bà Blumenthal nói thêm.

Theo bà Blumenthal, các cơ hội nghiên cứu và học tập tại Mỹ hướng sinh viên tư duy tốt.

“Tôi cảm thấy học ở Trung Quốc chưa đủ. Vì vậy, tôi muốn học hỏi thêm nhiều nữa từ Mỹ”, Xu nói.

Theo Xu, học đại học ở Trung Quốc chưa khuyến khích sinh viên năng động và mọi thứ vẫn còn khiêm tốn.

Giáo dục Mỹ luôn thu hút du học sinh từ mọi nơi trên thế giới đến theo học. Bà Blumenthal cho rằng, phần lớn sinh viên Ấn Độ và các nước khác muốn ở lại Mỹ làm việc sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, nhiều sinh viên Trung Quốc lại thích về nước đóng góp cho quê hương có lẽ vì đây là quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh.

Xu cũng bày tỏ trăn trở về việc sẽ tìm một công việc tại Mỹ hay trở về Trung Quốc.

“Tôi muốn làm việc ở Mỹ và cả Trung Quốc. Tại Mỹ, tôi có nhiều trải nghiệm. Tuy  nhiên, Trung Quốc lại có nhiều ngành công nghiệp đang rất phát triển và hơn hết, tôi có thể về gần gia đình mình”, Xu nói.

Bộ Giáo dục Trung Quốc thống kê, xu hướng du học sinh Trung Quốc về nước làm việc sau khi tốt nghiệp đang tăng lên gần đây. Tính riêng năm 2017, khoảng 480.900 du học sinh Trung Quốc về nước.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ