• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mạnh tay trưng cầu độc lập, người Kurd Iraq trả giá đắt

Thế giới 01/10/2017 14:36

(Tổ Quốc) - Iran, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ có những hành động đáp trả mạnh cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập của người Kurd tại Iraq.

Iran sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung với Iraq nhằm đáp trả cuộc trưng cầu dân ý độc lập của người Kurd tại phía bắc Iraq, một quan chức quân sự Iran đã tuyên bố ngày 30/9.

Iran, giáp biên giới với Iraq và khu tự trị người Kurd tại nước này, đã phản đối mạnh mẽ cuộc trưng cầu hôm thứ Hai, lo sợ rằng điều này sẽ dấy lên làn sóng li khai từ cộng đồng người Kurd tại Iran.

Chính quyền trung ương Iraq đã yêu cầu hủy bỏ cuộc trưng cầu dân ý – với đa số lá phiếu ủng hộ sự độc lập.

Phát ngôn viên lực lượng vũ trang Iran Masoud Jazayeri đã nói với các phóng viên: "Một cuộc tập trận quân sự chung giữa quân đội Iran và các đơn vị từ quân đội Iraq sẽ được tổ chức trong những ngày tới dọc biên giới chung."

Các hoạt động diễn tập sẽ được thực hiện tại một số cửa khẩu giữa biên giới của Iran và người Kurd Iraq, ông phát biểu sau một cuộc họp cấp cao của các chỉ huy Iran.

"Trong cuộc họp, sự toàn vẹn lãnh thổ và sự thống nhất của Iraq và tính bất hợp pháp của cuộc trưng cầu dân ý độc lập ở miền bắc Iraq đã được nhấn mạnh một lần nữa và các quyết định cần thiết đã được đưa ra nhằm đảm bảo an ninh ở biên giới và chào đón các lực lượng chính phủ trung ương Iraq giành vị trí tại các cửa khẩu biên giới."

Tehran đã chấp nhận một yêu cầu của Baghdad để một đội quân Iraq hiện diện tại các cửa khẩu biên giới.

Lính Iraq hôm thứ ba cũng đã tham gia vào một cuộc tập trận quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Iraq.

Lực lượng Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ đã dàn quân tại biên giới ngày 26/9. (Nguồn: AP)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 30/9 cũng cho biết lực lượng người Kurd tại Iraq sẽ phải trả giá cho cuộc trưng cầu dân ý – trước đó đã bị nhiều cường quốc thế giới phản đối.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhiều lần tuyên bố sẽ áp đặt trừng phạt kinh tế và ngăn chặn khu vực người Kurd Iraq tiếp cận với các thị trường nước ngoài.

(Theo AFP, Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ