• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Mập mờ” Nga – Mỹ về cuộc tấn công vũ khí hóa học chưa có căn cứ

Thế giới 06/09/2018 09:15

(Tổ Quốc) - “Mặc dù phe đối lập có sự thâm nhập khá tốt nhưng Mỹ dường như vẫn chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy sắp dàn dựng cuộc tấn công hóa học”, Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết

“Chúng tôi chưa có thông tin tình báo cho thấy có khả năng tiến hành một cuộc tấn công hóa học sắp xảy ra”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã nói với báo chí ngày 5/9.

Căng thẳng Nga-Mỹ về kịch bản cuộc tấn công hóa học. Ảnh:Reuters

Dựa trên các bằng chứng thực tế nhỏ nhất, Bộ trưởng James Mattis cáo buộc Damascus , Moscow và Tehran phải chịu trách nhiệm cho các xung đột Syria. Không đề cập đến khủng bố hay lực lượng khác cũng như các liên quan của liên minh do Mỹ dẫn đầu, Bộ trưởng Mattis tuyên bố chiến tranh không xảy ra nhưng đối với chính quyền Tổng thống Assad và Iran lại phải nghĩ theo hướng khác.

Các bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis diễn ra trong bối cảnh Nga tiếp tục cảnh báo sẽ duy trì tại tỉnh Idlib, Syria trải dài căng thẳng với phương Tây.

Theo ông Mattis, tất cả có thể chỉ là màn kịch dựng lên cho một cuộc tấn công hóa học trong tương lai. Tuy nhiên, Mỹ muốn nhìn thấy dữ liệu này. Tuyên bố của ông Mattis diễn ra trong bối cảnh Washington có liên lạc với Moscow nhằm ngăn chặn vụ tấn công hóa học tại Syria.

Trong khi đó, phía Moscow tin tưởng rằng, hành động khiên khích đều xuất phát từ Washington. Cách đây 1 tuần, tàu khu trục tên lửa USS Ross đã được triển khai ngoài Địa Trung Hải mang theo 28 tên lửa hành trình Tomahawk. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sự chuẩn bị này là bằng chứng cho thấy Mỹ đang muốn lợi dụng để khiêu khích lấy lý do của cuộc tấn công hóa học.

Tuy nhiên, Washington vẫn tiếp tục bác bỏ cáo buộc chiến dịch đánh lạc hướng thông tin. Theo các báo cáo, Mỹ đã phác thảo danh sách các mục tiêu cho cuộc tấn công có thể xảy ra nhằm đối phó với quân đội Syria và Damascus./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ