• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ “bất lực” trước chạy đua khốc liệt vũ khí siêu thanh Nga, Trung?

Thế giới 21/03/2018 13:11

(Tổ Quốc) - Tướng Mỹ cho rằng, cuộc chạy đua phát triển vũ khí siêu thanh giữa Nga và Trung Quốc đang gây bất lợi lớn cho Washington.

Kênh CNBC dẫn lời một tư lệnh hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực hạt nhân cho biết, Trung Quốc và Nga đang trong cuộc chạy đua kịch liệt về vũ khí siêu thanh. Đáng nói hơn, Mỹ không thể tự bảo vệ mình trước những đối thủ này.

“Chúng ta không có biện pháp phòng thủ nào có thể dừng việc triển khai các vũ khí siêu thanh chống lại nước Mỹ,” Tướng không quân John Hyten, Chỉ huy Bộ tư lệnh chiến lược Mỹ phát biểu trước Ủy ban Vũ trang Thượng viện hôm 20/3. Điều này theo ông, có nghĩa là, Mỹ phải dựa vào các chiến lược ngăn chặn để đối phó với các vũ khí siêu thanh mà Nga và Trung Quốc đang phát triển.

Trả lời câu hỏi của Thượng nghị sỹ Jim Inhofe, yêu cầu giải thích cụ thể hơn về vũ khí siêu thanh, Tướng Hyten nói: “Mối đe dọa vũ khí siêu thanh là một hệ thống bắt nguồn từ đạn đạo, vì vậy nó giống như là một tên lửa đạn đạo, tuy nhiên, sau đó, nó giảm quỹ đạo và bay giống như một tên lửa hành trình hoặc máy bay. Nó đi vào khoảng thấp hơn của không gian và ngay lập tức quay trở lại và sau đó dừng thay đổi độ cao”.

Ông Hyten cũng chỉ ra, ở vào thời điểm này, vũ khí sẽ bay với tốc độ cực kỳ nhanh, và đó là lý do tại sao nó được gọi là vũ khí siêu thanh.

“Cả Trung Quốc và Nga đang tích cực phát triển năng lực siêu thanh,” vị Tướng nói. “Chúng ta đã chứng kiến họ thử nghiệm những năng lực này”.

 Tướng không quân John Hyten, Chỉ huy Bộ tư lệnh chiến lược Mỹ 

Trong khi đề xuất ngân sách mới nhất trị giá 686 triệu USD của Bộ Quốc phòng Mỹ đã nhấn mạnh vào một kế hoạch đối phó với các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc, có vẻ như Mỹ chưa có biện pháp hiệu quả trước các vũ khí siêu thanh.

Từng gọi Nga là “mối đe dọa lớn nhất” cho nước Mỹ, Tướng Hyten khẳng định, Mỹ cần phải có thêm một loại vũ khí hạt nhân khác trong kho vũ khí của mình.

“Tôi hoàn toàn ủng hộ nhu cầu có một loại vũ khí hạt nhân cỡ nhỏ,” ông Hyten nói về yêu cầu của Lầu Năm góc phát triển một vũ khí hạt nhân cỡ nhỏ cho các tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm. “Đó sẽ là một vũ khí đánh chặn nhằm đáp trả các mối đe dọa mà nước Nga đang đưa ra. Từ tháng 4/2000, Tổng thống Valdimir Putin từng tuyên bố rằng, học thuyết của nước Nga sẽ là sử dụng vũ khí hạt nhân cỡ nhỏ trên chiến trường”.

Những bình luận của ông Hyten được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, Nhà Trắng có kế hoạch “ngồi với ông Putin trong một tương lai không quá xa” để cùng thảo luận về cuộc chạy đua vũ trang quốc tế.

Hồi đầu tháng này, trong một bài phát biểu kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ, còn gọi là Thông điệp Liên bang 2018, Tổng thống Putin đã nhắc tới các vũ khí hạt nhân mới của Nga cũng như một loại tên lửa siêu thanh.

Tên lửa siêu thanh liên lục địa Avangard có khả năng tiếp cận mục tiêu ở vận tốc nhanh gấp 20 lần tốc độ âm thanh và sẽ tấn công “như một quả cầu lửa”, ông Putin nói.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ