• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ bất ngờ “hạ giọng” níu kéo hàn gắn thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thế giới 03/06/2018 10:13

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 tại Singapore.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/6 cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ vẫn diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore theo kế hoạch ban đầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

ÔngTrump tiết lộ sẽ đưa vấn đề liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên lên bàn đàm phán và đề nghị Triều Tiên giải trừ hạt nhân “hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược”.

Ông Trump cũng bày tỏ kết quả tích cực với Triều Tiên nhưng bày tỏ việc không kỳ vọng quá nhiều về bước ngoặt đột phá tại thượng đỉnh Singapore vào 12/6.

 “Chúng tôi dự định sẽ tiến tới ký kết một số hiệp ước tại thượng đỉnh 12/6. Chúng tôi dự định bắt đầu cho tiến trình. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, cần thêm thời gian, chúng ta có thể đẩy nhanh hơn tiến trình này”, ông Trump nói.

Theo Tổng thống Trump, sẽ cần một vài cuộc gặp gỡ tiếp theo trong tương lai nữa mới có thể tiến tới thoả thuận phi hạt nhân hoá. Tổng thống Mỹ bày tỏ sẽ chờ đợi điều này diễn ra.

Các nhà quan sát cho rằng, đây là một động thái thay đổi của ông Trump sau các căng thẳng liên tục giữa hai nhà lãnh đạo Triều-Mỹ trong suốt thời gian qua.

 “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và không gây nên các căng thẳng về sức ép tối đa của Mỹ đối với Triều Tiên. Điều này sẽ mang đến điều tốt đẹp cho hàng triệu người”, ông Trump cho biết.

Ông Trump khẳng định, thượng đỉnh sẽ tạo tiền đề đi tới thoả thuận chính thức kết thúc chiến tranh 1950-1953 và thông qua một hiệp ước hoà bình.

“Chúng tôi dự định sẽ thảo luận một số ưu tiên trong cuộc gặp”, ông Trump nói.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ