• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ bất ngờ hành động về Syria sau tấn công hóa học

Thế giới 25/04/2017 08:55

(Tổ Quốc) - Mỹ ngày 24/4 đã đưa ra danh sách trừng phạt gồm 271 nhân viên của một cơ quan chính phủ Syria với cáo buộc có trách nhiệm trong việc phát triển vũ khí hoá học.

Mỹ ngày 24/4 đã đưa ra danh sách trừng phạt gồm 271 nhân viên của một cơ quan chính phủ Syria với cáo buộc có trách nhiệm trong việc phát triển vũ khí hoá học, - động thái diễn ra chỉ vài tuần sau khi một cuộc tấn công bằng chất độc độc hại đã giết chết hàng trăm người tại Idilb, Syria.

Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt 271 nhân viên của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Khoa học Syria (SSRC), cơ quan Washington cho rằng đang phát triển vũ khí hoá học cho chính phủ của Bashar al-Assad, Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trong cuộc họp báo ngày 24/4 thông báo về lệnh trừng phạt Syria. (Nguồn: Reuters)

Bộ Tài chính cho biết, một số người trong danh sách đen đã làm việc trong chương trình vũ khí hoá học của Syria trong hơn 5 năm. Lệnh trừng phạt lần này buộc các ngân hàng Mỹ phải đóng băng tài sản của bất kỳ nhân viên nào có tên trong danh sách trên và cấm các công ty Mỹ kinh doanh với họ.

Những cá nhân bị trừng phạt lần này được cho là những người "có học thức cao", có thể đi lại các nước bên ngoài Syria và sử dụng hệ thống tài chính quốc tế ngay cả khi họ không có tài sản ở nước ngoài, các quan chức chính quyền Mỹ cho biết trong một cuộc họp với các phóng viên.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết: "Những biện pháp trừng phạt này tập trung vào trung tâm khoa học đã hỗ trợ cho cuộc tấn công vũ khí hoá học khủng khiếp của ông Bashar al-Assad đối với những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô tội."

Chính quyền Mỹ sẽ "kiên quyết theo đuổi và đóng cửa các mạng lưới tài chính của tất cả các cá nhân liên quan đến việc sản xuất vũ khí hóa học đã được sử dụng để thực hiện những hành động tàn ác này".

Danh sách trừng phạt trên hành động mới nhất của chính quyền Trump nhằm đáp trả cuộc tấn công hóa học vào ngày 4/4 tại Khan Sheikhoun. Mỹ cho biết các lực lượng của ông Assad đã tiến hành cuộc tấn công, trong khi ông Assad nói thông điệp trên là cáo buộc chính quyền ông.

Tổng thống George W. Bush lần đầu tiên đưa ra lệnh trừng phạt đối với SSRC vào năm 2005, cáo buộc họ sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trong khi chính phủ Syria đang thúc đẩy vai trò của SSRC như một trung tâm nghiên cứu dân sự thì các quan chức Mỹ lại cho rằng "các hoạt động của nó tập trung chủ yếu vào việc phát triển vũ khí sinh học và hóa học".

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ