• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ giáng đòn mạnh Iran: Trung Quốc, Thổ hứng nạn

Thế giới 19/07/2017 06:24

(Tổ Quốc) - Bộ Tài chính và Ngoại giao Mỹ đã trừng phạt 18 cá nhân và thực thể có quan hệ với quân đội và chương trình tên lửa của Tehran.

Bộ Tài chính và Ngoại giao Mỹ đã cùng trừng phạt 18 cá nhân và thực thể có mối quan hệ với quân đội Iran và chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran, Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) Mỹ cho biết trong một tuyên bố ngày 18/7.

"OFAC (thuộc Bộ Tài chính Mỹ) nhắm vào 16 thực thể và cá nhân tham gia hỗ trợ các lực lượng Iran và hoạt động tội phạm xuyên quốc gia bất hợp pháp của Iran", bản tuyên bố nói.

Trong một động thái riêng, Bộ Ngoại giao Mỹ đã trừng phạt hai tổ chức Iran tham gia vào chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.

Mỹ bày tỏ lo ngại về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran. (Nguồn: AFP)

Trong số những đối tượng trừng phạt trên có một công ty Thổ Nhĩ Kỳ và bốn công ty Trung Quốc với cáo buộc có liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Mỹ sẽ có biện pháp chế tài đối với Ramor Group, một công ty phân phối thiết bị hàng hải của Thổ Nhĩ Kỳ và mạng lưới các công ty tại Trung Quốc được cho là đã giúp cung cấp các thiết bị điện tử cho Iran.

Các đối tượng bị trừng phạt sẽ bị đóng băng mọi tài sản ở Mỹ và chính quyền Mỹ cấm tất cả công dân nước này không được làm ăn với họ.

AP dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, các biện pháp trừng phạt "gửi một tín hiệu mạnh mẽ rằng Hoa Kỳ không thể và sẽ không chịu đựng được hành vi khiêu khích và gây mất ổn định của Iran."

Thông báo này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính quyền Tổng thống Trump nói với Quốc hội lần thứ hai rằng Iran vẫn tuân thủ thỏa thuận hạt nhân và có thể tiếp tục hưởng chế độ giảm trừng phạt.

Trước đó, trong ngày thứ Hai, các phương tiện truyền thông cho biết rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang có kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran về chương trình tên lửa đạn đạo và cáo buộc ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

(Theo AP, Sputnik) 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ