• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ “nắn gân” NATO phản đòn tấn công mối đe dọa của Nga

Thế giới 06/06/2018 09:13

(Tổ Quốc) - Mỹ đang khích lệ các đồng minh châu Âu chuẩn bị tàu chiến và máy bay sẵn sàng chiến đấu với bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga.

Reuters dẫn tin, Mỹ không ngừng thúc giục các đồng minh châu Âu sẵn sàng có thêm quân lính, tàu chiến và máy bay chiến đấu nhằm phục vụ tốt nhất cho việc ngăn chặn một cuộc tấn công từ Nga.

Mỹ đang khích lệ các đồng minh châu Âu chuẩn bị đối phó với Nga

Theo reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis sẽ tìm kiếm thỏa thuận cho kế hoạch tại Brussels vào ngày 7/6 trong cuộc gặp gỡ giữa các bộ trưởng quốc phòng của liên minh châu Âu. Đây là nền tảng cho cho kế hoạch thượng đỉnh vào tháng 7 tới.

Theo kế hoạch “30-30-30-30”, NATO cần phải có 30 tiểu đoàn trên bộ, 30 đội bay chiến đấu và 30 tàu hải quân như các tàu khu trục, sẵn sàng triển khai trong 30 ngày kể từ khi nhận được cảnh báo.

Điều này không bao gồm số quân cụ thể hoặc thời hạn để xây dựng chiến lược. Nguyên nhân là quy mô tiểu đoàn lục quân của các nước thành viên NATO không giống nhau, thường bao gồm 600-1.000 binh sĩ.

Đầy được xem là thách thức đối với chính phủ châu Âu. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đưa ra việc cắt giảm chi tiêu quân sự nhằm đầu tư vào máy bay trực thăng và máy bay phản lực.

“Đối thủ của chúng ta có thể di chuyển nhanh chóng vào các nước Baltic và Ba Lan trong cuộc tấn công thực địa. Chúng ta không có nhiều thời gian để đối phó một cách linh hoạt”, một nhà ngoại giao cấp cao của NATO cho biết kế hoạch của Mỹ

Một quan chức Mỹ cho biết, sáng kiến này nhằm đối phó với Nga và hoàn toàn phù hợp với Chiến lược quốc phòng quốc gia vào năm 2018 của Lầu Năm Góc khi cho rằng, Moscow đang tìm cách chia rẽ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc này và cho rằng, NATO là mối đe dọa an ninh tại Đông châu Âu.

“Điều này sẽ gia tăng căng thẳng ở mức độ nhạy cảm của châu Âu”, đại sứ Nga tại liên minh châu Âu ông Vladimir Chizhov cho biết.

Điện Kremlin liên tục cảnh báo việc Mỹ tìm cách mở rộng hiện diện quân sự tại Đông Âu sẽ chỉ gây bất ổn cho khu vực.

"Chúng tôi thấy rằng NATO đang dần mở rộng các lực lượng quân sự về phía Nga gần biên giới của chúng tôi. Điều này chắc chắn không có lợi cho an ninh và ổn định ở châu Âu", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố.

 

 

 

 

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ