• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ phản ứng mạnh Nga về trừng phạt Triều Tiên

Thế giới 14/09/2018 10:05

(Tổ Quốc) - Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley ngày 13/9 đã cáo buộc Moscow tìm cách che đậy các hành vi vi phạm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley ngày 13/9 đã cáo buộc Moscow tìm cách che đậy các hành vi vi phạm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sau khi thay đổi nội dung của một bản báo cáo về các lệnh trừng phạt này.

Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp vào thứ 2 tới về việc thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên theo yêu cầu của Washington, bà Haley cho biết.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley cáo buộc Nga vi phạm các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. (Nguồn: Reuters)

Bản báo cáo về vấn đề này, được đệ trình lên Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an hồi tháng trước, cho biết Bình Nhưỡng đã không dừng các chương trình hạt nhân và tên lửa và cũng vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ về xuất khẩu.

Một số nguồn tin ngoại giao nói rằng, Nga đã gây sức ép để điều chỉnh văn bản trên. Hội đồng Bảo an HĐBA cần đạt được sự nhất trí về việc có công bố bản báo cáo này hay không, trong khi Mỹ đã phản đối việc công bố văn bản bị sửa đổi.

Theo một nhà ngoại giao, được yêu cầu giấu tên, bản báo cáo được sửa đã loại bỏ một số đề cập đến việc Nga bị cáo buộc vi phạm trừng phạt đối với Triều Tiên.

"Nga không thể được phép chỉnh sửa và cản trở các báo cáo độc lập của LHQ về các biện pháp trừng phạt Triều Tiên chỉ vì không thích những gì văn bản thể hiện", bà Haley nói trong một tuyên bố. "Việc thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ vẫn là bắt buộc đối với tất cả các quốc gia thành viên, bao gồm cả Nga".

Phái đoàn của Nga tại LHQ và Chủ tịch ban giám sát độc lập về trừng phạt của LHQ chưa phản ứng ngay lập tức với các yêu cầu bình luận.

Nga và Trung Quốc đã đề nghị Hội đồng Bảo an thảo luận về việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau vào tháng 6 và nhất trí hướng tới phi hạt nhân hóa.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ