• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ phóng tên lửa Syria: Căng thẳng lập tức lên bàn nóng LHQ

Thế giới 07/04/2017 13:40

(Tổ Quốc) - Bolivia đã yêu cầu Hội đồng Bảo an (LHQ) tổ chức tham vấn kín trong ngày 7/4 về việc Mỹ phóng hàng chục tên lửa vào Syria.

Bolivia đã yêu cầu Hội đồng Bảo an (LHQ) tổ chức tham vấn kín trong ngày 7/4 về việc Mỹ phóng hàng chục tên lửa vào Syria, một nhà ngoại giao cấp cao của HĐBA cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát biểu rằng ông đã ra lệnh thực hiện tấn công tên lửa vào một căn cứ Syria – nơi đã thực hiện cuộc tấn công vũ khí hóa học đẫm máu trong tuần này và nói rằng ông đã hành động vì "lợi ích an ninh quan trọng của Mỹ" để chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tàu USS Ross phóng tên lửa Tomahawk ngày 7/4. (Nguồn: Reuters)

Trong một động thái gia tăng mạnh mẽ vai trò của quân đội Mỹ tại Syria, hai tàu chiến Mỹ đã phóng hàng chục tên lửa hành trình từ phía Đông Địa Trung Hải xuống căn cứ không quân do lực lượng Assad kiểm soát.

59 tên lửa Tomahawk đã được phóng từ tàu USS Porter và USS Ross vào khoảng 8:40 pm EDT (ngày 6/4), tấn công nhiều mục tiêu - bao gồm sân bay, máy bay và trạm nhiên liệu tại căn cứ không quân Shayrat, nơi bị Lầu Năm Góc cáo buộc đã được sử dụng để chứa vũ khí hóa học .

Đối mặt với cuộc khủng hoảng chính sách đối ngoại lớn nhất kể từ khi nhậm chức vào tháng 1, Trump vừa thực hiện hành động thẳng thừng nhất trong cuộc xung đột kéo dài sáu năm tại Syria, gia tăng nguy cơ đối đầu với Nga và Iran, hai bên ủng hộ chính cho Assad.

Các quan chức Mỹ khẳng định họ đã thông báo cho lực lượng Nga trước khi thực hiện các cuộc tấn công và rằng không có tên lửa nào nhắm tới các căn cứ có sự hiện diện của Nga. Tuy nhiên, các quan chức này nói rằng Mỹ không đợi sự chấp thuận của Moscow.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, đại tá Jeff Davis cho hay, "Những dấu hiệu ban đầu cho thấy các tên lửa này đã tạo ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng, phá hủy các máy bay của Syria, cơ sở hạ tầng và các thiết bị tại sân bay Shayrat, làm giảm khả năng cung cấp vũ khí hoá học của chính phủ Syria.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ