• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ ra đòn cuối đảo chiều thương vụ S-400 Nga – Thổ

Thế giới 23/03/2018 16:35

(Tổ Quốc) - Mỹ dự tính sẽ đưa ra đề xuất về một loại vũ khí mới thay cho hệ thống tên lửa S-400 Thổ Nhĩ Kỳ định mua từ Nga.

Tina Kaidanow, quyền phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề chính trị - quân sự dự kiến sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới để giới thiệu hệ thống tên lửa đất đối không Patriot của Mỹ cho Ankara, tờ Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Kaidanow dự kiến sẽ đến Ankara vào ngày 31/3. Một nguồn tin cấp cao của Mỹ nói với tờ báo này rằng, Washington sẽ đưa ra đề xuất thay thế S-400 bằng hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của họ.

Mỹ và NATO đã chỉ trích việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 của Nga. (Nguồn: AFP)

Theo nguồn tin trên, chính quyền của Trump đang đặt nhiều kì vọng vào chuyến đi của Kaidanow trong bối cảnh Washington coi việc bán vũ khí là một phần trong chính sách đối ngoại của nước này.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thoả thuận 2,5 tỷ USD về việc bán tên lửa S-400 vào năm 2017, trong đó lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ được vận chuyển vào cuối năm 2019.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã giải thích về thương vụ trên hồi đầu tháng này và nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ có nhu cầu cấp bách về các hệ thống phòng không mới do hệ thống phòng thủ hiện tại của họ đã hết thời.

Theo Sputnik, Washington đã phát động một chiến dịch ngày càng mạnh mẽ để cố gắng gây sức ép tới Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh trong NATO nhằm buộc nước này dừng mua tên lửa từ Nga. Mỹ cũng cảnh báo Ankara rằng có thể phải đối mặt với "nhiều hậu quả" nếu việc chuyển hàng diễn ra.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp trả rằng họ sẽ phản ứng trước bất cứ lệnh trừng phạt nào của Mỹ đối với thương vụ này.

Các quan chức của NATO đã tuyên bố rằng hệ thống S-400 không tương thích với hệ thống phòng không hiện tại của liên minh. Ankara cũng phản bác tuyên bố trên bằng cách đề cập đến việc Hy Lạp mua hệ thống S-300 của Nga từ năm 1999.

Tuần trước, một nhóm thượng nghị sĩ đã gửi một lá thư tới Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đề nghị áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga nếu nước này bán S-400 cho các nước khác – theo một quy định trong Đạo luật “Chống các đối thủ của Mỹ bằng những biện pháp trừng phạt” (CAATSA).

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ