• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ ra đòn hạt nhân: Nhường đường Nga tiến thẳng tới Iran

Thế giới 05/05/2018 15:37

(Tổ Quốc) - Nga sẽ tiếp tục ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran và phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn với Tehran nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận này.

Nga sẽ tiếp tục ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran và phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn với Tehran nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận này vào ngày 12/5, một quan chức cấp cao của Nga ngày 4/5 cho biết.

Vladimir Ermakov -Giám đốc Cơ quan phụ trách không phổ biến và kiểm soát vũ khí hạt nhân thuộc Bộ Ngoại giao Nga nói với các phóng viên rằng, việc Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân năm 2015 - được gọi là JCPOA không đồng nghĩa là kết thúc thỏa thuận.

Nga - một đồng minh của Iran sẽ tiếp tục ủng hộ thoả thuận hạt nhân lịch sử 2015.

“Điều này thậm chí còn có thể dễ dàng hơn đối với chúng tôi về mặt kinh tế, bởi vì chúng tôi sẽ không có bất kỳ giới hạn nào về hợp tác kinh tế với Iran. Chúng tôi sẽ phát triển các mối quan hệ song phương trong mọi lĩnh vực - năng lượng, giao thông, công nghệ cao, y học”, ông nói.

“Nếu Hoa Kỳ phá vỡ một thỏa thuận quốc tế được ủng hộ bởi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, Hoa Kỳ sẽ phải chịu hậu quả của điều đó. Cả Iran, Trung Quốc, Nga hay châu Âu sẽ không bị đánh bại”.

Nga sẽ tiếp tục duy trì các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận trong trường hợp có thể và nếu việc tiếp tục tuân thủ JCPOA là lợi ích của Nga. Việc duy trì thỏa thuận này là vì lợi ích tốt nhất của an ninh quốc tế, ông nói.

Yermakov, người đã tham dự một hội nghị không phổ biến vũ khí hạt nhân ở Geneva, cho biết, không có lý do gì để Iran rút khỏi thỏa thuận, và nước này vẫn ở một vị thế vững chắc vì họ đã đáp ứng đầy đủ các nghĩa vụ của mình.

“Việc Iran quay trở lại loại phát triển chương trình hạt nhân của mình không phải là lợi ích của bất cứ ai. Nhưng Iran hoàn toàn có quyền phát triển năng lượng hạt nhân hòa bình”, ông nói.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ