• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ sẽ giảm hình phạt với Nga nếu như Moscow “có ích“

Thế giới 15/01/2017 16:50

(Tổ Quốc) -Ông Trump luôn có những tín hiệu “mềm” với Moscow và việc giảm hình phạt đối với Nga có thể sẽ là hứa hẹn không xa trong thời gian tới.

Nói trên tờ Wall Street Journal, ông Trump gợi mở rằng, có thể sẽ giảm lệnh trừng phạt đối với Nga và nếu Trung Quốc mong muốn điều này thì phải nhanh chóng tạo cho Trump sự tin tưởng về chính sách tiền tệ cũng như hoạt động thương mại của Bắc Kinh.

 

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump ám chỉ rằng, Trung Quốc đang tìm cách lấy sự tin tưởng và mong muốn được chấp thuận chính sách “Một Trung Quốc”.

Theo tờ Wall Street, nhiều dấu hiệu cho thấy, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đang chuẩn bị khôi phục lại chính sách ngoại giao của Washington, và chắc chắn ông Trump sẽ “giữ lại” hình phạt đối với Nga trong một thời gian. 

Ông Trump cũng nhấn mạnh: “Nếu Nga muốn giúp chúng tôi, tại sao Mỹ lại có thể trừng phạt họ nhỉ? Dù thế nào động thái của họ vẫn là tốt.”

Điều đó gợi mở rằng, chính sách của Trump theo Nga dường như là một chủ đề vì lợi ích của Washington. Cho dù, Nga có thực sự nhúng tay vào tấn công mạng đợt bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm ngoái thì từ trước đến này, ông Trump vẫn tỏ ra hâm mộ Tổng thống Nga Putin thật sự. Ông Trump cũng đã có lời mời trang trọng đến ông Putin sang thăm Nhà Trắng sau lễ nhậm chức chính thức vào 20/1.

“Tôi biết rằng, Bắc Kinh cũng sẽ mong muốn gặp và tỏ chủ ý “tốt” đối với bản thân tôi. Trong tuần này, những thảo luận về Trung Quốc đều liên quan đến Biển Đông, và chắc chắn tôi sẽ “cứng nhắc” trong vấn đề chủ quyền hải đảo tại Biển Đông”, ông Trump nói.

Khi được hỏi về suy nghĩ chính sách “Một Trung Quốc”, Trump nói: Mọi thứ đều đang được thảo luận, trong đó có cả chính sách “Một Trung Quốc”, Tờ Wall Street Journal viết.

Đối với vấn đề Đài Loan, ông Trump nói rằng, chúng tôi đã bán thêm cho Đài Loan 2 tỷ đô la thiết bị quân sự năm ngoái. Chúng tôi có thể bán thêm cho họ khoảng 2 tỷ đô la các thiết bị quân sự tối tân trong thời gian tới nhưng giữa Mỹ và Đài Loan sẽ không duy trì việc trao đổi qua điện thoại nữa mà sẽ tiến hành các cách thức trao đổi khác.

(Theo guardian)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ