• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ: Sự ra đi của ông Assad là “không thể tránh khỏi”

Thế giới 10/04/2017 11:03

(Tổ Quốc) -Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã tuyên bố rằng, chúng ta sẽ không thể nhìn thấy hòa bình và ổn định tại Syria dưới chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Ngay sau khi quân đội Mỹ thực hiện cuộc không kích nhắm vào một căn cứ không quân của Syria nhằm mục đích đáp trả Damascus vì một cuộc tấn công hóa học bị cáo buộc, bà Haley nói rằng sự ra đi của ông Assad là "không thể tránh khỏi". Điều này cần thiết phải có hành động nhanh chóng.

 

“Chúng ta không bao giờ có thể nhìn thấy hòa bình tại Syria với nhiều ảnh hưởng của Iran. Chúng ta không thể thấy ổn định khu vực này khi Nga vẫn hậu thuẫn cho chính quyền Assad. Và cũng không thể nhìn thấy hòa bình tại đây dưới chính quyền Tổng thống Assad”, bà Haley nói.

“Chúng tôi phải chắc chắn rằng, chúng tôi sẽ bám sát tiến trình này. Giải pháp chính trị phải song hành và quyết liệt đảm bảo những điều tốt đẹp cho người dân Syria”, bà Haley nói.

Theo bà Haley, ưu tiên của Mỹ luôn là đánh bại lực lượng khủng bố ISIS, tuy nhiên, vẫn có thể có nhiều ưu tiên khác nữa.

“Tất nhiên, bạn phải hiểu rằng, mục tiêu chung là đánh bại ISIS nhằm mang lại ổn định và hòa bình cho khu vực. Đẩy xa ít nhiều ảnh hưởng xấu từ Iran và tìm ra một lãnh đạo đứng đầu Syria có thể bảo vệ được người dân của mình. Và chắc chắc, người đó không phải là ông Assad”, bà Haley nói.

Bà Haley nhấn mạnh, những hành động mạnh mẽ của Mỹ là thực sự cần thiết và cho rằng không chỉ phụ thuộc vào Mỹ, Syria cũng phải có hành động quân sự nhiều hơn nữa để có thể giải phóng cho chính họ.

Trong khi đó, Nga và Iran đã liên tục lên án hành động không kích của Mỹ tại căn cứ không quân Syria và cho rằng đây là hành động xâm lược nhằm vào một quốc gia có chủ quyền.

Vào ngày 7.4, điện Kremlin nhấn mạnh, vụ tấn công sẽ gây "tổn hại nghiêm trọng tới quan hệ Nga - Mỹ" và tạo ra trở ngại cho nỗ lực thành lập liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (ISIS) của cộng đồng quốc tế.

“Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, cuộc không kích đã vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế và tàn phá quan hệ Nga-Mỹ”, điện Kremlin dẫn tin.

Hãng thông tấn sinh viên ISNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran:

“Iran lên án mạnh mẽ vụ tấn công đơn phương này từ phía quân đội Mỹ. Đây là biện pháp sẽ làm gia tăng hỗn loạn Syria và có thể gây hấn với lực lượng khủng bố”.

 (Theo CNBC)

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ