• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sức ép G7 phá tan sự “bất nhất” từ Mỹ về Syria?

Thế giới 10/04/2017 09:33

(Tổ Quốc) - Các bộ trưởng ngoại giao của Nhóm G7 sẽ nhóm họp thường niên trong ngày 10/4 khi châu Âu và Nhật Bản muốn Mỹ làm rõ lập trường về một loạt các vấn đề, đặc biệt là Syria.

Hội nghị thượng đỉnh hai ngày ở Tuscany diễn ra khi Mỹ vừa điều động một nhóm tàu tác chiến hải quân tới gần bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh quan hệ về chương trình tên lửa, hạt nhân của Bình Nhưỡng đang gia tăng trong khi mối quan hệ với Nga ngày càng khó vượt qua sự mất lòng tin.

Tuy nhiên, cuộc nội chiến ở Syria có thể sẽ là một nội dung được tập trung phần lớn trong các cuộc đàm phán, khi Italy hi vọng hội nghị sẽ đưa ra thông cáo cuối ủng hộ nỗ lực của LHQ để chấm dứt sáu năm xung đột.

Cuộc họp này sẽ cho phép Italia, Đức, Pháp, Anh, Canada và Nhật Bản tham vấn được ý kiến của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson về việc Washington có cam kết buộc Tổng thống Syria Bashar al Assad từ chức hay không.

Tổng thống Donald Trump trước đó đã nói rằng ông sẽ ít can thiệp hơn so với những người tiền nhiệm. Tuy nhiên, hành động bất ngờ của Mỹ khi phóng tên lửa vào Syria đã làm cho nhiều nhà ngoại giao bối rối.

Vụ phóng tên lửa của Mỹ vào Syria hoàn toàn gây bất ngờ. (Nguồn: EPA)

Hiện vẫn chưa chắc chắn liệu Washington có muốn Assad ra đi hay không, như nhiều tiếng nói châu Âu đang thúc giục, hay liệu các vụ không kích tên lửa chỉ đơn giản là một lời cảnh báo.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết vào cuối tuần rằng việc thay đổi chế độ ở Syria là ưu tiên của Trump, trong khi ông Tillerson hôm thứ Bảy nói rằng ưu tiên hàng đầu là đánh bại IS.

Các thông điệp hỗn loạn đã khiến các đồng minh Châu Âu bối rối và thất vọng – những bên đang sẵn sàng cho sự ủng hộ hoàn toàn từ Mỹ đối với giải pháp chính trị dựa trên việc chuyển giao quyền lực ở Damascus.

Các cuộc thảo luận của các bộ trưởng ngoại giao là nhằm chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh của lãnh đạo ở Sicily vào cuối tháng Năm.

Các nỗ lực hướng tới việc nhất trí về tuyên bố và chiến lược hội nghị trước thời hạn - một hoạt động bình thường của ngoại giao nhóm G7 trước cuộc họp - đã diễn ra rất chậm, một phần là do sự chuyển giao chậm chạp tại Bộ Ngoại giao Mỹ, nơi nhiều vị trí quan trọng vẫn còn trống.

Một số vấn đề, như thương mại và biến đổi khí hậu, có thể sẽ còn lúng túng ở Tuscany. "Các chủ đề phức tạp hơn sẽ được để lại cho các nhà lãnh đạo," một nhà ngoại giao Italy đề nghị giấu tên cho biết.

Tuy nhiên, các bộ trưởng ngoại giao sẽ nói về Libya. Cuộc đấu tranh chống khủng bố, quan hệ với Iran và sự bất ổn đang diễn ra ở Ukraine cũng sẽ được đưa ra thảo luận tại cuộc đàm phán bắt đầu lúc 4 giờ 30 phút sáng (14:30 GMT).

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ