• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ - Thổ phá tan căng thẳng: Chốt thế trận người Kurd Syria

Thế giới 28/11/2017 08:07

(Tổ Quốc) - Một cuộc điện đàm ngày 24/11 giữa các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã đánh dấu một bước ngoặt trong quan hệ căng thẳng giữa hai nước.

Một cuộc điện đàm ngày 24/11 giữa các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã đánh dấu một bước ngoặt trong quan hệ căng thẳng giữa hai nước, tuy nhiên, Washington phải tôn trọng cam kết chấm dứt việc cung cấp vũ khí cho các tay súng người Kurd tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27/11 cho biết.

Nhà Trắng trước đó ngày 24/11 nói rằng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã thông báo với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng Washington đang điều chỉnh sự hỗ trợ quân sự cho các đối tác trên thực địa tại Syria.

 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có lập trường cứng rắn đối với người Kurd Syria. (Nguồn: Reuters)

Lực lượng người Kurd YPG tại Syria đứng đầu Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), một tổ chức của các chiến binh người Kurd và Ả Rập chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo IS với sự hỗ trợ của một liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Một phát ngôn viên của liên minh được Mỹ dẫn đầu cho biết họ đang xem xét "những điều chỉnh" đối với sự hỗ trợ mà họ cung cấp cho SDF, từ số lượng cố vấn đến hoạt động đào tạo và pháo kích.

Các loại vũ khí cung cấp cho YPG tại Syria được giới hạn và phụ thuộc vào từng nhiệm vụ cụ thể, người phát ngôn liên minh nói thêm.

Ankara đã bày tỏ sự chỉ trích đối với hành động hỗ trợ vũ khí của Washington đối với lực lượng dân quân YPG - được Thổ Nhĩ Kỳ xem như cánh tay nối dài của Đảng Lao động Kurdistan (PKK). PKK đã tiến hành cuộc nổi dậy kéo dài hàng thập kỷ ở Thổ Nhĩ Kỳ và bị Ankara, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu coi là một tổ chức khủng bố.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ