• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ tính ra đòn thương vụ F-35: Thổ sẵn sàng mạnh tay

Thế giới 07/05/2018 12:57

(Tổ Quốc) - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có hành động đáp trả nếu Washington ngăn chặn việc cung cấp máy bay chiến đấu F-35 cho Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có hành động đáp trả nếu Washington ngăn chặn việc cung cấp máy bay chiến đấu F-35 cho Ankara, Ngoại trưởng nước này Mevlut Cavusoglu nói.

Trước đó, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về châu Âu và các vấn đề châu Âu Wess Mitchell đã cảnh báo rằng việc Ankara mua tên lửa S-400 từ Nga có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quyết định của Washington trong việc cung cấp máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ đáp trả nếu Mỹ ngừng bắn F-35 cho nước này.

Về phần mình, ông Cavusoglu nói rằng, đề nghị của các nhà lập pháp Hoa Kỳ tạm thời ngừng bán vũ khí, bao gồm cả máy bay phản lực F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ là sai lầm, phi logic và không phù hợp với mối quan hệ giữa các đồng minh NATO.

"Tuần tới tôi sẽ đi thăm Hoa Kỳ. Chuyến thăm sẽ thể hiện rằng, việc hủy bỏ việc bán F-35 là không thể chấp nhận được, và nếu điều này (động thái hủy bỏ) xảy ra, thì họ (Mỹ) sẽ nhận được một phản ứng thích hợp từ Thổ Nhĩ Kỳ, "Cavusoglu nói.

Ankara đã cam kết mua 116 máy bay chiến đấu F-35A từ Mỹ theo chương trình bán siêu tiêm kích F-35 cho các quốc gia nước ngoài của Washington.

Gần đây, theo Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Lankford, sự hợp tác địa chính trị của Ankara với Moscow và quyết định đặt hàng hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tiên tiến của Nga có thể làm phức tạp kế hoạch mua hàng F-35 của Thổ Nhĩ Kỳ đối với Mỹ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ