• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

S-400 của Nga khiến Thổ mất F-35 từ Mỹ?

Thế giới 27/04/2018 16:40

(Tổ Quốc) - Quyết định mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ Thổ và Mỹ.

Sự hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Nga, cũng như quyết định mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 do Nga sản xuất, đã khiến mối quan hệ của Ankara và Washington ngày càng trở nên phức tạp.

Mới đây, một nhóm các Thượng nghị sỹ đến từ hai Đảng của Mỹ đã bày tỏ ý định ngăn cản hợp đồng mua bán các phi cơ chiến đấu F-25A thế hệ thứ 5 giữa Thổ và Mỹ.

Hôm thứ Năm (26/4), hai Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa James Lankfor và Thom Hill, cùng Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ Jeanne Shakeen đã đề xuất một đạo luật nhằm hiện thực hóa mong muốn trên, đồng thời chấm dứt vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ là một địa điểm phục vụ việc sửa chữa các phi cơ chiến đấu.

Trước đó, Ankara từng cam kết mua 116 máy bay F-35A của Mỹ, theo chương trình đa quốc gia JSK.

Một số Thượng nghị sỹ Mỹ không muốn bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Thượng nghị sỹ Lankfor nói, “những quyết định chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng rời xa và đối lập với các lợi ích của Mỹ”.

Ông cũng lưu ý rằng, những yếu tố này khiến việc chuyển giao công nghệ F-35 và các năng lực chiến đấu tối tân cho chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ “đang gia tăng rủi ro”.

“Ngoài ra, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tiến gần hơn nữa về phía Nga, khi giam giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson và sử dụng đó như một điều kiện cho các thương lượng chính trị”, Thượng nghị sỹ cho biết thêm.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu và Âu-Á Wess Mitchell trước đó từng cảnh báo rằng, hợp đồng mua tên lửa S-400 từ Nga sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quyết định cung cấp các máy bay F-35 của Mỹ cho Thổ.

Mục sư Andrew Brunson bị Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ từ tháng 10/2016. Trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hồi tháng 5 năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Ankara thả ông Brunson, nhưng đến nay, tình hình vẫn chưa có chuyển biến mới.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ