• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ tung đòn mạnh vào Nga: Đức lãnh thiệt hại nặng?

Thế giới 11/04/2018 11:34

(Tổ Quốc) - Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga có thể khiến nền kinh tế Đức thiệt hại vài tỷ euro trong thời gian tới.

Văn phòng Ngoại thương Nga-Đức (AHK) cho biết trong một báo cáo ngày 10/4

Theo ước tính của AHK, tiếng riêng việc chấm dứt các giao dịch mới, nền kinh tế Đức đang phải đối mặt với thiệt hại hơn 100 triệu euro (123 triệu đô la) trong ngắn hạn. Về lâu dài, các dự án với tổng giá trị vài tỷ đồng euro có thể bị rủi ro. Chi phí hành chính ngày càng gia tăng do các cuộc kiểm tra bổ sung cũng là một trở ngại nữa đối với các doanh nghiệp của Đức", báo cáo cho hay.

Nền kinh tế Đức sẽ bị ảnh hưởng nhiều từ các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga. (Nguồn: AP) 

Một làn sóng trừng phạt mới vừa qua cho thấy những xung đột tại Syria và Ukraine cần được giải quyết càng sớm càng tốt, Chủ tịch hội đồng AHK Matthias Schepp nói.

"Cần nỗ lực từ cả Moscow và Washington, cũng như từ EU và những người có trách nhiệm liên quan tới các cuộc xung đột này", ông nói thêm.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Hoa Kỳ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga với những cáo buộc Moscow đang gây bất ổn toàn cầu. Trong số các cá nhân và thực thể bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ có nhiều doanh nhân Nga và các công ty do họ kiểm soát, cũng như một số quan chức cao cấp của Nga. Quyết định của chính quyền Hoa Kỳ đã dẫn đến việc nhiều người bán tháo các tài sản tại Nga và khiến đồng rúp đầu tuần này mất giá mạnh.

Mối quan hệ giữa Moscow và Washington đã xấu đi từ năm 2014 do cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Nga sự thống nhất của Crimea với Nga.

Quan hệ Mỹ-Nga sau đó tiếp tục căng thẳng khi Washington cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào cuối năm 2016. Nga đã nhiều lần phủ nhận mọi cáo buộc liên quan.

Về vấn đề Syria, Nga đã tham chiến tại đây từ năm 2015 theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar Assad nhằm xóa sổ các nhóm khủng bố tại nước này. Trong khi liên minh do Mỹ dẫn đầu đang tiến hành các cuộc không kích tại lãnh thổ Syria khi không có sự cho phép của Damascus hay Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ