• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga bắt quy mô lớn thủ lĩnh đối lập và gần 1000 người biểu tình

Thế giới 13/06/2017 08:00

(Tổ Quốc) - Các nhà chức trách Nga ngày 12/6 đã bắt giữ chính trị gia đối lập Alexei Navalny và gần 1.000 người tham gia biểu tình.

Các nhà chức trách Nga ngày 12/6 đã bắt giữ chính trị gia đối lập Alexei Navalny và gần 1.000 người tham gia biểu tình do vị thủ lĩnh này kêu gọi - được cho là nhằm chống tham nhũng tại nhiều thành phố của nước Nga.

Lực lượng an ninh kiểm soát tình hình biểu tình tại Moscow. (Nguồn: Reuters)

Đây là loạt biểu tình thứ 2 do ông Nalvany đứng đầu tại nhiều thành phố như Moscow, Saint Petersburg, Vladivostock, Kaliningrad, Norilsk và Sochi. Thủ lĩnh phe đối lập này trước đó đã đưa ra những cáo buộc tham nhũng đối với Thủ tướng Dmitry Medvedev và tuyên bố ý định sẽ chạy đua vào ghế Tổng thống Nga vào năm tới.

Theo tổ chức phi chính phủ quan tâm về chính trị tại Nga OVD-Info, ít nhất 600 người đã bị bắt giữ tại Moscow và 300 người tại Saint Petersburg, trong khi ông Nalvany bị bắt giữ khi đang lên đường tới cuộc biểu tình.

AFP cũng dẫn thông tin từ OVD-Info - đã đăng tải dữ liệu về các vụ bắt giữ tại Vladivostock, Kaliningrad, Norilsk và Sochi.

Còn theo thông tin từ các quan chức Nga, Sputnik cho biết khoảng 500 người đã bị bắt giữ tại Saint Petersburg, hơn 150 người tại Moscow, ít nhất 22 người tại Vladivostock trong các cuộc biểu tình trái phép tại đây.

Cảnh sát Moscow cho biết Navalny sẽ bị buộc tội vi phạm hành chính khi chống lại việc bắt giữ và lần thứ hai vi phạm các quy tắc về tổ chức biểu tình.

Theo Sputnik, thứ 4 tuần trước, chính quyền Moscow đã cho phép ông Nalvany tổ chức biểu tình tại đại lộ Sakharov. Tuy nhiên, vào ngày 11/6, phe đối lập tuyên bố sẽ không tổ chức biểu tình tại đây và kêu gọi lực lượng ủng hộ chuyển sang biểu tình tại phố Tverskaya – nơi chưa được cấp phép.

Tòa thị chính Moscow tuyên bố quyết định "khiêu khích" trong khi cảnh sát cảnh báo rằng "bất cứ hành động khiêu khích nào của những người biểu tình sẽ bị xem như là đe doạ đến trật tự công cộng và ngay lập tức bị cản trở".

(Theo AFP, Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ