• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga đảo chiều con đường tên lửa S-300 cho Syria?

Thế giới 11/05/2018 20:23

(Tổ Quốc) - Nga đang không đàm phán với chính quyền Syria về việc cung cấp tên lửa đất đối không S-300 tiên tiến.

Nga đang không đàm phán với chính quyền Syria về việc cung cấp tên lửa đất đối không S-300 tiên tiến và không nghĩ rằng điều này là cần thiết, nhật báo Izvestia trích dẫn lời một quan chức điện Kremlin hàng đầu cho biết ngày 11/5.

Các bình luận trên do Vladimir Kozhin, một cố vấn của Tổng thống Vladimir Putin, người giám sát quá trình hỗ trợ quân sự của Nga cho các nước khác đưa ra. Động thái này theo sau chuyến thăm Moscow của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong tuần này.

Tháng trước, Nga đã từng báo hiệu sẽ cung cấp vũ khí cho Tổng thống Syria Assad sau khi phương Tây không kích quân sự Syria.

Dù Nga đã phát triển thành công hệ thống S-400 thì S-300 vẫn là một hệ thống tên lửa rất mạnh. 

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã nói rằng các cuộc không kích (do Mỹ, Anh, Pháp) nhắm vào Syria đã dỡ bỏ mọi nghĩa vụ đạo đức mà Nga đang thực hiện về việc không đưa tên lửa cho Syria. Nhật báo Kommersant của Nga còn trích dẫn các nguồn tin quân sự giấu tên nói rằng quá trình chuyển giao tên lửa có thể được bắt đầu.

Tuy nhiên, những bình luận của Kozhin hiện tại cho thấy những nỗ lực vận động hành lang của phía Israel  trong thời gian này đã được đền đáp.

"Hiện tại, chúng tôi không đối thoại về bất kỳ động thái cung cấp các hệ thống phòng không hiện đại mới nào", Izvestia trích dẫn lời ông Kozhin nói khi được hỏi về khả năng cung cấp Syria với S-300.

Quân đội Syria đã có "mọi thứ cần thiết", Kozhin nói thêm.

Israel đã nỗ lực nhiều lần để thuyết phục Moscow không bán S-300 cho Syria, vì lo ngại điều này sẽ cản trở sức mạnh không lực của họ nhắm vào các chuyến hàng vũ khí cho nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn tại Syria. Israel đã thực hiện nhiều cuộc không kích nhằm vào các chuyến hàng vũ khí họ nghi ngờ.

Hôm thứ Năm, Israel cho biết họ đã tấn công gần như tất cả các cơ sở hạ tầng quân sự của Iran tại Syria sau khi các lực lượng Iran bắn rocket vào khu vực Israel kiểm soát. Và việc Syria có S-300 có thể làm phức tạp đáng kể các cuộc không kích của Israel.

Hệ thống tên lửa S-300, ban đầu được phát triển bởi quân đội Liên Xô, nhưng đã được hiện đại hóa và hiện có nhiều phiên bản với sức mạnh khác biệt đáng kể, bắn hạ được tên lửa từ xe tải và nhắm mục tiêu tới cácc máy bay quân sự và tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung.

Mặc dù đã bị thay thế bởi hệ thống S-400 hiện đại hơn, nhưng S-300 vẫn được coi là rất mạnh và vượt qua bất cứ vũ khí nào mà chính phủ Syria hiện đang có.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ