• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga hứng “tấn công” tứ phía bởi toàn giới tình báo Mỹ

Thế giới 14/02/2018 09:56

(Tổ Quốc) - Các nhà lãnh đạo một loạt cơ quan tình báo hàng đầu Mỹ tin rằng, Nga đang tìm cách phá hoại bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 tại Mỹ.  

Tờ Washington Post đưa tin, hôm thứ Ba (13/2), các quan chức tình báo hàng đầu Mỹ tuyên bố, họ hoàn toàn tin rằng Nga đang tìm cách gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử giữa kỳ 2018 của nước này.

Phát biểu trước Uỷ ban tình báo Thượng viện Mỹ, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Daniel Coats nói, Nga sẽ tiếp tục sử dụng các hoạt động tuyên truyền, thông tin giả và mạng xã hội để phá hoại cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ.

“Không nghi ngờ gì, Nga hiểu những nỗ lực của mình trong quá khứ” nhằm làm gián đoạn chiến dịch tranh cử Tổng thống 2016 “là thành công”,  và họ “nhìn nhận cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018” là một cơ hội khác để tiến hành tấn công, ông Coats khẳng định.

Những đánh giá của ngài Giám đốc nhận được sự đồng tình từ năm nhà lãnh đạo các cơ quan tình báo khác của Mỹ, cũng có mặt tại buổi điều trần trên, trong đó bao gồm cả Giám đốc CIA Mike Pompeo. Hai tuần trước, chính ông Pompeo đã công khai bày tỏ lo ngại rằng, Nga sẽ cố gắng gây tác động đến các hoạt động bầu cử sắp tới tại Mỹ.

 Các quan chức một loạt cơ quan tình báo Mỹ đã có buổi điều trần trước Uỷ ban tình báo Thượng viện Mỹ. 

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Uỷ ban tình báo Thượng viện Mỹ đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Donald Trump đã không chuẩn bị cho sự can thiệp của Nga vào bầu cử 2018.

“Đừng vấp phải sai lầm: mối đe doạ này không bắt đầu từ năm 2016, và rõ ràng không kết thúc với cuộc bầu cử đó,” Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ Mark R.Warner chỉ ra. “Những gì chúng ta đang nhìn thấy là một cuộc tấn công tiếp diễn từ Nga, nhắm tới mục tiêu và phá huỷ các thể chế dân chủ của chúng ta, và họ vẫn đang hướng vào chúng ta”.

“Bất chấp tất cả những điều này, ngài Tổng thống vẫn tiếp tục phủ nhận mối đe dọa đến từ Nga,” ông Warner cáo buộc. “Ông ấy không tăng cường các lệnh trừng phạt lên Nga khi có cơ hội làm vậy. Ông ấy thậm chí còn chả tweet câu nào. Mối đe doạ này đòi hỏi phản ứng của toàn bộ chính phủ, và cần phải bắt đầu từ những nhà lãnh đạo ở tầm cao nhất”.

Các quan chức tình báo cấp cao cũng cho biết, sự hiện diện của Triều Tiên tại Thế vận hội mùa  Đông PyeongChang, cũng không thay đổi những nhận định của cộng đồng tình báo rằng, Bình Nhưỡng đang nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân để đe doạ các nước láng giềng và cả nước Mỹ.

“Thời điểm quyết định đang tiến tới gần hơn lúc nào hết liên quan tới việc chúng ta đáp trả như thế nào” với chương trình vũ khí của Triều Tiên, ông Coats trình bày.

Còn Giám đốc Mike Pompeo nói, CIA đã hoàn tất một phân tích về việc Triều Tiên sẽ phản ứng ra sao trước một cuộc tấn công quân sự từ Mỹ, cũng như cần phải làm gì để đưa quốc gia châu Á ngồi vào bàn thương lượng.

Ông Pompeo cũng trả lời về thông tin đưa ra bởi tờ New York Times và The Intercept vào tuần trước, liên quan tới chiến dịch khôi phục lại những thông tin an ninh được cho là đã bị Nga lấy cắp. Tờ New York Times đưa tin, các gián điệp Mỹ đã bị lừa hơn 100.000 USD, trả cho một người Nga nhằm lấy những bí mật và thông tin về Tổng thống Trump.

Ngài Giám đốc CIA phủ nhận việc tình báo Mỹ đã trả bất kỳ khoản tiền nào trực tiếp hay gián tiếp. Thay vào đó, theo ông, truyền thông Mỹ đã bị “chơi khăm” bởi cùng một người. Nhân vật này được cho là từng cố gắng bán các “thông tin mật” nhưng hoá ra lại không hề có thực về chính phủ Mỹ.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ