• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nga –Mỹ: Đám mây lơ lửng chưa tan”

Thế giới 20/03/2017 19:16

(Tổ Quốc) -Trong khi Triều Tiên giống như mối đe dọa toàn cầu thì Nga giống như đám mây lơ lửng đối với Mỹ”. Trong khi Triều Tiên giống như mối đe dọa toàn cầu thì Nga giống như đám mây lơ lửng đối với Mỹ”. Trong khi Triều Tiên giống như mối đe dọa toàn cầu thì Nga giống như đám mây lơ lửng đối với Mỹ”.

Đó là nhận định của cựu Bộ trưởng quốc phòng Mỹ William Cohen nói trên CNBC.

Triều Tiên trong mối đe dọa toàn cầu

Thế giới nhiều khả năng phải hứng chịu mối đe dọa từ phía Triều Tiên và tình hình sẽ không thể cải thiện cho đến khi có sự thay đổi về định hướng của thể chế.

 

Đây là ý kiến của cựu Bộ trưởng quốc phòng Mỹ William Cohen nói trên CNBC.

“Không có nhiều lựa chọn tốt giá trị hiện tại. Tôi đã giành nhiều năm tham gia vào đàm phán 6 bên xem liệu Mỹ -Triều có thể tìm ra hướng làm việc cùng nhau. Tuy nhiên, cứ một bước tiến lại hai bước lùi. Và điều này gặp nhiều khó khăn”, ông Cohen nói bên thềm Diễn đàn phát triển Trung Quốc tại Bắc Kinh.

“Điều này sẽ là vấn đề khó khăn đầy rủi ro. Tôi nghĩ rằng, đây chính là vấn đề nguy hiểm nhất mà chúng ta đang phải đối mặt ngày nay khi lãnh đạo Kim Jong-un dường như vẫn quyết tâm tham vọng hạt nhân”, ông Cohen nhấn mạnh.

Căng thẳng leo thang trong vài tuần gần đây sau khi Triều Tiên tiếp tục phóng các tên lửa đạn đạo vào biền Nhật bản và vụ thử nghiệm động cơ tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Việc triển khai hệ thống chống tên lửa của Mỹ tại Hàn Quốc cũng khiến Trung Quốc “nhiều tức giận” đối với Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ông Cohen cho rằng, Tổng thống Trump nên tiến hành các cuộc họp với đội ngũ an ninh quốc gia. Các thành phần tham gia đầy kinh nghiệm bao gồm Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson là những quan chức cấp cao  sẽ có lời khuyên hữu ích cho vấn đề Triều Tiên.

Và sau đó, ông Trump sẽ có các định hướng hành động đúng

“Nếu bạn nhìn thấy nhiều người ở đó và họ là những người có kinh nghiệm về quân sự thuộc đội ngũ an ninh quốc gia. Đó là một tin tốt bởi vì họ là những người chuyên sâu khía cạnh quân sự. Vì thế, tôi khuyến khích và tôi nghĩ rằng, các chuyên gia cố vấn cho ông Trump thực sự là cần thiết”, ông Cohen nói thêm.

“Đám mây lơ lửng?”

Về quan hệ Nga-Mỹ, ông Cohen cho rằng, giữa Moscow và Washington sẽ không có tín hiệu cải thiện cho đến khi Tổng thống Trump làm rõ các vấn đề về quan hệ tài chính của công ty ông ấy với Nga.

 

“Có đám mây lơ lửng trong chính quyền Trump. Liệu họ có thể tìm ra nguồn gốc cho mối quan hệ này?”, William Cohen – cựu Bộ trưởng quốc phòng Mỹ nói.

Hai quốc gia luôn tồn tại quan hệ không kiên định trong khi Mỹ vẫn áp lệnh trừng phạt vào Nga. Các nhà quan sát cho rằng, quan hệ Mỹ-Nga luôn được cho là “giật lùi” từ sau chiến tranh Lạnh.

“Có một đám mây lơ lửng trong chính quyền Trump. Đâu mới là bản chất thật sự cho mối quan hệ này?”. Đó là bạn có thể nhìn vào những gì ông Putin đã làm tại Crimea; thực tế rằng, ông Putin đang khiến Ukraine mất ổn định và thực tế rằng ông Putin đang gây ra nhiều lo lắng tại biển Baltic. Vì thế tôi nghĩ ông Putin đang có nhiều kế hoạch tiếp theo trong thời gian tới.

Còn với Tổng thống Trump, có ba câu hỏi đặt ra. Đầu tiên là ông Trump đang sở hữu gì? Thứ hai, ông Trump đang nhờ cậy gì? Thứ ba, ông Trump đang nợ ai? Nếu bạn có thể tìm được câu trả lời cho chính mình thì các hoài nghi sẽ biến mất, đám mây sẽ tan và chắc chắn quan hệ Nga-Mỹ sẽ tốt đẹp hơn.

(Theo Cnbc)

Trong khi Triều Tiên giống như mối đe dọa toàn cầu thì Nga giống như đám mây lơ lửng đối với Mỹ”.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ