• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Putin không thể đợi Trump cho ra đời chính sách Nga

Thế giới 19/03/2017 09:47

(Tổ Quốc) - Bởi nhiều vấn đề hiện tại, dường như đã đến lúc Nga cần phải nghĩ lại và ông Putin không thể chờ đợi Trump cho chính sách ngoại giao với Nga

Nghi ngờ về tính kiên nhẫn của Nga đối với Mỹ

Trong bảy tuần đầu tiên của chính quyền Trump, Nga liên tục là chủ đề nóng xung quanh vấn đề của Mỹ. Trong bối cảnh nhiều kiểm soát hiện tại, lời khuyên thích hợp nhất cho Washington là cần phải có các hành động, các bước chuẩn bị và đường đi đúng đắn, đặc biệt là quan hệ ngoại giao với đối tác.

 

Lãnh đạo Nga đã tỏ ra rất kiên nhẫn với Mỹ sau nhiều căng thẳng giữa Moscow và Washington gần đây. Tuy nhiên, Tổng thống Vladimir Putin đang nghĩ đến lập trường chủ động và cần có hành động trước các vụ việc gần đây liên quan đến Mỹ.

 Về cơ bản, sẽ có lợi cho Nga nếu Moscow kiên nhẫn chờ đợi. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia Nga cho rằng, cơ hội giải quyết các mâu thuẫn với nội bộ của Tổng thống Trump có thể thất bại và sẽ còn nhiều vụ thử “lửa” trước căng thẳng hai bên trong thời gian tới.

Ông Putin có thể sẽ suy nghĩ khác. Trước đó, Tổng thống Nga từng cho rằng, mọi đàm phán cần phải có thời gian, sự kiên nhẫn sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất. Cuộc gặp gần đây giữa ông Putin và giám đốc điều hành mới ExxonMobil có thể xem là tín hiệu Nga muốn tiến đến thảo luận với Mỹ và sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Tổng thống Trump. Ông Putin có thể nghĩ như vậy, tuy nhiên, cũng không tránh khỏi suy nghĩ khác.

“Quên đi bình luận Twitter và nhìn vào thực tế”

Thông qua các mạng xã hội, ông Putin có thể vẫn theo dõi các thông tin qua Twitter từ Nhà Trắng. Những gì Tổng thống Nga có thể thấy nguy hiểm là  các ưu tiên trong quyết định ông Trump về chính sách mới.

 

Theo các chuyên gia, bốn vấn đề về chính sách ngoại giao của ông Trump đối Nga khiến điện Kremlin lo lắng:

Đầu tiên, vấn đề tăng ngân sách quốc phòng Mỹ khoảng 54 triệu đô la đang gây cản trở đối với Nga. Moscow liên tục đầu tư vào hiện đại hóa thiết bị quân sự trong 5 năm qua, tuy nhiên, tình hình suy thoái kinh tế của đất nước đã cắt giảm nhiều kế hoạch chi tiêu quốc phòng. Nhiều chương trình quân sự giống như tiêm kích PAK-FA tàng hình thế hệ 5  hay tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen liên tục trì hoãn trong khi tình hình chiến sự Syria và Ukraine vẫn diễn biến căng thẳng. Nghị quyết của ông Trump xúc tiến tiềm lực quân sự Mỹ không chỉ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp vũ khí của Nga mà còn cần thiết xem xét lại quan hệ giữa Nga và Mỹ. Điều này khiến Moscow hoàn toàn không thích thú.

Thứ Hai, Tổng thống Trump dường như miễn cưỡng khi nói về việc kiểm soát vũ khí chiến lược trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa Putin và Trump đã khiến ông Putin nhiều ngạc nhiên. Lãnh đạo Nga đã từng bác bỏ quyết định của cựu Tổng thống Obama về đề nghị bác bỏ các kho vũ khí hạt nhân và mong muốn chủ đề này sẽ có thể tiếp tục trong chính quyền Trump. Hiện tại, ông Putin đang muốn tiến tới chương trình hiện đại hóa hạt nhân bởi Nga đã từng bị cáo buộc vi phạm Hiệp định về vũ khí hạt nhân tầm trung trong năm 1987.

Thứ Ba, các chuyên gia Nga phỏng đoán rằng sự bất hòa giữa Mỹ, đồng minh châu Âu và vấn đề NATO sẽ ngày càng nhiều hơn. Các quả quyết từ phó Tổng thống Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ và các quan chức cao cấp khác đều cho rằng, các đồng minh NATO cần thiết phải tăng chi tiêu quốc phòng. Liên minh châu Âu  cũng nhìn thấy sự cần thiết để giải quyết vấn đề này và ra sức đầu tư vào quân sự nhằm tăng sức ép đối với Nga. Điều này khiến Moscow  thấy phần nào thất vọng bởi sự lớn mạnh quân sự của NATO tại khu vực biển Baltic.

Thứ Tư là sức ép của Mỹ đối với giá dầu của Nga. Trong nhiều tháng qua, Moscow liên tục tham gia các đàm phán tại Hội nghị OPEC về việc cắt giảm sản xuất, tìm kiếm hướng đi lên trong thị trường.  Việc gây sức ép mạnh của Mỹ đối với vấn đề này đã khiến kinh tế Nga lao đao.

“Putin không thể chờ đợi Trump”

Có hai tín hiệu lạc quan đối với Nga thời Tổng thống Trump: giao dịch và mâu thuẫn. Đầu tiên, Nga duy trì chính sách kiên nhẫn và chuẩn bị thời cơ giao dịch, song đã thất bại. Thứ hai, Nga luôn nhìn thấy các mâu thuẫn của chính quyền Trump với các đồng minh và ảnh hưởng đến quan hệ Moscow và Washington. Ông Putin luôn thích giao dịch, và mong muốn chủ động trong các quan hệ. Lo lắng về “sự hờ hững”  từ Trump  có thể khiến ông Putin nghĩ lại.

Ông Putin không có nhiều lựa chọn cho thay đổi. Vấn đề Syria và mâu thuẫn Trung Đông vẫn có lợi cho Nga. Tuy nhiên, mục tiêu mong muốn nhất mà Moscow muốn hướng đền lại là quan hệ hợp tác với Washington.

Hướng đi mới trong thời gian tới của ông Putin vẫn chưa xác định rõ ràng. Tổng thống Nga dường như có lý do để đưa ra “nghi ngờ” đối với chính quyền Trump trong thời gian này. Và bởi một vài lý do hiện tại, ông Putin không  thể  tiếp tục chờ đợi  ôngTrump  cho ra đời chính sách đối với Nga.

 

(Theo cnbc)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ