• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga- Mỹ dự báo vẫn cầm chừng quan hệ trong năm nay

Thế giới 23/01/2018 10:07

(Tổ Quốc) - Các chuyên gia cho rằng, Nga cuối cùng đã có thể nhìn ra được các định hướng về chính trị của Mỹ.

Theo dự báo thường niên về các thách thức toàn cầu trong năm 2018 của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai, quan hệ của Mỹ với các nước trên thế giới đang có nhiều đảo lộn. Trong năm nay, Washington sẽ vẫn tập trung vào các vấn đề nội bộ và giữ cầm chừng về quan hệ với Moscow.

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin. Ảnh:CNN

“Mỹ đang đi vào giai đoạn mới của quá trình phát triển. Washington có thể đang mất đi sự đoàn kết nội bộ và tầm nhìn dài hạn”, TASS trích dẫn báo cáo cho biết.

“Các nghi ngờ về giấc mơ Mỹ có thể chìm xuống bởi nhiều thất vọng và đảo lộn trong quan hệ giữa Washington với các nước trên thế giới. Trong năm nay, Mỹ sẽ tập trung vào lợi ích của bản thân nhiều hơn và các chính sách ngoại giao có thể rơi vào bế tắc bởi các mâu thuẫn trong nội bộ vẫn đang tồn tại. Trong nhiều trường hợp, Tổng thống Mỹ có thể tự đưa ra các quyết định và Quốc hội không thể can thiệp”, báo cáo cho hay.

Theo báo cáo Valdai, Nga sẽ vẫn có ảnh hưởng đối với Mỹ nhưng không phải là đối tác tin cậy nhất. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, quan hệ Washington và Moscow có thể sẽ tiếp tục gặp nhiều rào cản trong năm nay.

“Trong cuộc cạnh tranh toàn cầu, Mỹ sẽ xây dựng thành trì kinh tế, công nghệ và chính trị vững mạnh cùng với các siêu cường hàng hải thân thiết, bao gồm Anh, Australia và Canada. Trật tự tự do toàn cầu có thể định hình khu vực địa lý mới và xác định vai trò trung tâm của Mỹ tại Thái Bình Dương. Cùng với đó, Mỹ sẽ cố gắng làm suy yếu các ảnh hưởng của lục địa Á-Âu nhằm nâng tầm ảnh hưởng của Washington”, báo cáo nhấn mạnh.

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ