• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga, Triều Tiên “dậy sóng” ghế nóng Ngoại trưởng Mỹ

Thế giới 14/06/2017 09:00

(Tổ Quốc) -Mỹ đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với các quốc gia có hoạt động giao thương với Triều Tiên và tìm cách khôi phục quan hệ với Nga.

Mỹ đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với các quốc gia có hoạt động giao thương với Triều Tiên, trong khi đang tìm cách khôi phục mối quan hệ căng thẳng với Nga, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho hay tại phiên điều trần ngày 13/6.

Ông Tillerson nói với các nhà lập pháp rằng Triều Tiên đã thả Otto Warmbier, một sinh viên đại học Mỹ bị bắt giữ trong 17 tháng, và Mỹ cũng đang tìm cách thúc giục Triều Tiên thả ba công dân khác bị giam giữ.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson trong phiên điều trần ngày 13/6. (Nguồn: Reuters)

Washington đã tìm cách gia tăng áp lực kinh tế và chính trị lên Bình Nhưỡng do chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này. Triều Tiên đã tiến hành năm vụ thử nghiệm hạt nhân và được cho là đang có những bước tiến mới hướng tới việc phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tới Mỹ.

Ông Tillerson cho biết Washington đang thảo luận về Triều Tiên với tất cả các đồng minh, và đang nhận được nhiều phản ứng từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Bình Nhưỡng. Ông nói vấn đề Triều Tiên sẽ được đưa ra trong các cuộc đàm phán cao cấp vào tuần tới giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nói rằng nước này sẽ xúc tiến cùng các nước khác để chặn quyền tiếp cận của Triều Tiên đến các nguồn nguyên liệu cơ bản như dầu mỏ, và sẽ xem xét liệu có áp đặt trừng phạt các bên giao thương với Triều Tiên hay không.

Do Mỹ không có hoạt động thương mại với Triều Tiên, biện pháp mạnh nhất nhằm gây sức ép kinh tế là thông qua "các biện pháp trừng phạt thứ cấp" nhằm vào các công ty từ các nước thứ ba – sẽ tước quyền tiếp cận thị trường Mỹ của các nước này nếu họ tiếp tục làm ăn với Bình Nhưỡng.

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có muốn cấm vận toàn cầu theo kiểu Iran trong việc ngăn xuất khẩu xăng dầu và các sản phẩm khác sang Triều Tiên hay không, ông Tillerson nói rằng điều này sẽ chỉ có hiệu quả khi Nga và Trung Quốc, các nhà cung cấp chính của Triều Tiên hợp tác.

Trước đó, đã phải mất nhiều năm ngoại giao với Nga và Trung Quốc để đạt được sự đồng thuận giữa các cường quốc để áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iran và kết quả tương tự với Triều Tiên dường như chưa chắc chắn khi Bắc Kinh được cho là còn lưỡng lự đối với nước láng giềng.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có thực hiện đúng các cam kết trừng phạt đối với Triều Tiên hay không,  ông Tillerson cho biết hành động của họ "chưa đều", nhưng "đã có những bước đi, những bước đi rõ ràng mà chúng tôi có thể khẳng định được. Ngay bên trong Trung Quốc."

Ông Tillerson cũng lặp lại quan điểm của ông rằng mối quan hệ của Mỹ với Nga đang ở mức thấp và vẫn đang xấu đi. Quan hệ song phương đã gặp nhiều sóng gió từ những bất đồng về Syria, Ukraine và nhiều cáo buộc, đã bị Moscow bác bỏ, về sự liên quan của Nga trong cuộc cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington đã cố tìm ra giải pháp để mối quan hệ hai bên giảm nhiệt, đặc biệt là về Syria.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ