• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nghệ thuật thế giới tuần qua: Melania Trump bị “vượt mặt”

Thế giới 13/02/2017 11:18

(Tổ Quốc) - Cùng điểm lại một số sự kiện nổi bật của nghệ thuật thế giới trong tuần từ 6 – 10/2.

Nghệ thuật thế giới đã có một tuần sôi động trên mọi lĩnh vực. Sau đây là một số sự kiện đáng chú ý.

1. Đệ nhị phu nhân vượt mặt Đệ nhất phu nhân… trong lĩnh vực nghệ thuật

Phó Tổng thống Mỹ và phu nhân, bà Karen Pence

Trên trang web của Nhà trắng, phu nhân Phó Tổng thống Mỹ, bà Karen Pence vừa thông báo kế hoạch quảng bá “trị liệu bằng nghệ thuật trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần”. Bà Pence không chỉ là một giáo viên tiểu học với 25 năm tuổi nghề, mà còn là một chuyên gia vẽ màu nước. Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia trị liệu nghệ thuật đều ủng hộ ý kiến của Đệ nhị phu nhân. Một số cho rằng, chính sách này có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới bệnh nhân của mình; trong khi Hiệp hội trị liệu nghệ thuật Hoa Kỳ tỏ ra hài lòng với “những cam kết của bà Pence trong lĩnh vực này.”

2. Công bố danh sách 120 nghệ sỹ tham dự Venice Biennale lần thứ 57 

Danh sách các nghệ sỹ có tác phẩm tham dự Venice Biennale 2017 - với chủ đề “Viva Arte Viva” do giám tuyển (curator) Christine Macel điều hành - đã được chính thức công bố tuần vừa qua. Theo các nhà tổ chức, năm nay, Venice Biennale muốn nhấn mạnh “vai trò, tiếng nói và trách nhiệm” của giới nghệ sỹ trong bối cảnh bấp bênh của chính trị toàn cầu hiện tại.

Một tác phẩm tại Venice Biennale 2015

Macel - giám đốc nghệ thuật của Venice Biennale 2017, đồng thời hiện là tổng giám tuyển của trung tâm nghệ thuật Pompidou (Paris) – đã mời một loạt nghệ sỹ đến từ các nền văn hóa với phong cách sáng tác khá đa dạng; trong đó, bao gồm những tên tuổi lớn như Senga Nengudi, Olafur Eliasson, Anri Sala, John Waters..., các gương mặt trẻ ấn tượng như Rachel Rose, Guan Xiao… Tổng cộng, 120 nghệ sỹ đến từ 51 quốc gia sẽ có tác phẩm được giới thiệu trong Venice Biennale lần này.

3. Anish Kapoor quyên góp 1 triệu USD tiền giải thưởng cho người tị nạn

Trong bài phát biểu nhận giải, chủ nhân của giải thưởng Genesis năm nay, nghệ sỹ người Anh gốc Ấn Độ, Anish Kapoor mong muốn, cộng đồng người Hồi giáo cần phải “lên án các chính sách và nền chính trị phân biệt từ những chính phủ đang đại diện cho chính chúng ta.” Giải thưởng Genesis, từng được tạp chí Time gọi là “giải Nobel của người Do thái”, trao giải thưởng 1 triệu USD cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực hoạt động của mình, và cam kết cống hiến cho sự phát triển của cộng đồng người Do thái toàn cầu.

Anish Kapoor trong một cuộc biểu tình phản đối tân Tổng thống Mỹ

Năm ngoái, người chiến thắng là nghệ sỹ violin từng được trao giải Grammy Itzhak Perlman. Kapoor đã không ít lần lên tiếng về cuộc khủng hoảng người tị nạn tại châu Âu. Năm 2015, ông và nghệ sỹ nổi tiếng người Trung Quốc Ngải Vị Vị tham gia một cuộc đi bộ dài hơn 12 km ở London, nhằm thể hiện sự cổ vũ với người tị nạn trên toàn thế giới.

4. Đến lượt các bảo tàng Anh mất khách

Một thống kê của Cơ quan Văn hóa, Truyền thông và Thể thao (DCMS) Anh chỉ ra, số lượng khách tham quan 15 bảo tàng mở cửa miễn phí tại Anh từ tháng 4/2015 – 3/2016 chỉ đạt 47,6 triệu người – giảm hơn 3 triệu so với cùng kỳ năm trước đó. Đáng chú ý, chỉ duy nhất Bảo tàng Anh có lượng người xem tăng nhẹ từ 6,7 lên 6,9 triệu người; trong khi Bảo tàng nghệ thuật quốc gia có lượng khách dưới 18 tuổi giảm – được cho là ảnh hưởng của cuộc đình công kéo dài hơn 100 ngày.

Bên trong Bảo tàng Anh

Đây là một thông tin đáng lo ngại, không chỉ đối với những người hoạt động trong lĩnh vực bảo tàng, mà còn dành cho toàn bộ giới nghệ thuật, bởi vì trước đó, hệ thống bảo tàng tại Paris cũng đã phải đối mặt với tình trạng khách tham quan giảm đáng kể do những hệ quả của các vụ  tấn công khủng bố vào nước Pháp trong thời gian gần đây.

5. Hình ảnh bộ sưu tầm của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan có thể được tải xuống miễn phí

Đây là một phần của sáng kiến “Lối vào mở”, theo đó, Bảo tàng Metropolitan (MET) - hợp tác cùng các tổ chức như Wikimedia, Creative Commons và Pinterest - đem lại cơ hội giúp người xem có thể ngồi nhà và thưởng thức trực tuyến hơn 375.000 hình ảnh các tác phẩm trong bộ sưu tập đồ sộ của bảo tàng, mà không phải đối mặt với các vấn đề về bản quyền. “MET đã đem đến một món quà ý nghĩa cho thế giới: bảo tàng nghệ thuật lớn nhất tại Bắc Mỹ đã dỡ bỏ các rào cản… và mời thế giới sử dụng, tái chế và chia sẻ bộ sưu tập của mình một cách rộng rãi và hợp pháp,” CEO của Creative Common, Ryan Merkley phát biểu.

6. Khai quật hang động mới liên quan đến các Sách cuộn Biển Chết

Các Sách cuộn Biển Chết là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất của mọi thời đại

Mặc dù đã từng được nhắc đến trước đây, nhưng phải đến thời điểm hiện tại, thông tin cụ thể về những hiện vật liên quan đến các Sách cuộn Biển chết tại hang động này, mới được chính thức khai quật và công bố. Được đánh giá là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất của mọi thời đại, các Sách cuộn Biển chết là các bản ghi chép cổ có niên đại từ khoảng 300 TCN, về nguồn gốc của Thiên chúa giáo và kinh thánh Hebrew… Trước đó, dấu tích liên quan đến các Sách cuộn đã được tìm thấy ở trong 11 hang động, và khám phá mới nhất đã nâng tổng số hang lên con số 12. 

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ