• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngoại giao Trung Quốc định hình chính sách Mỹ đối với Triều Tiên?

Thế giới 14/09/2017 22:27

(Tổ Quốc) - Chuyên gia Trung Quốc Zhang Baohui cho biết, Bắc Kinh phải chứng minh cho Washington thấy rằng, chỉ có thể đàm phán với Triều Tiên mới mang đến hiệu quả.

Vai trò trung gian Trung Quốc trong căng thẳng Mỹ Triều

Thế giới đang có nhiều căng thẳng sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên. Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục bày tỏ không mong muốn chiến tranh xảy ra nhưng giải pháp ngoại giao dường như không phải là một lựa chọn lúc này.

Trung Quốc trong vai trò giải quyết căng thẳng bán đảo Triều Tiên

Ngày 30/8, ông Trump đã viết dòng tweet: “Đàm phán không phải là câu trả lời”.

Thay thế vào đó, chính quyền Tổng thống Trump liên tục nhấn mạnh đến các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhằm ngăn chặn nguồn nhiên liêu cung ứng cho Triều Tiên.

Thậm chí Trung Quốc, nhà cung cấp nguyên liệu dầu chính cho Triều Tiên cũng đã chấp thuận lần trừng phạt  này của Liên Hợp Quốc. Cộng đồng quốc tế không thể bắt nhà lãnh đạo Kim Jong Un từ bỏ tham vọng chương trình hạt nhân. Thêm vào đó, lo lắng về các lệnh trừng phạt có thể khiến tình hình bán đảo Triều Tiên rơi vào miệng hố chiến tranh.

Hướng giải quyết ổn thỏa dường như là phương án ngoại giao và theo đó là các lệnh trừng phạt đi kèm. Ở khía cạnh này, Trung Quốc nên sử dụng vai trò chiến lược định hướng thế giới. Bắc Kinh cần phải thuyết phục Mỹ tiến tới giải  pháp đàm phán đối với Triều Tiên thông qua việc chấp thuận tăng cường các biện pháp trừng phạt.

Các lệnh trừng phạt bao gồm, cấm vận giao dịch nguyên liệu dầu không thể kìm hãm tham vọng hạt nhân của Triều Tiên. Bình Nhưỡng không khác các nước khác. Đối với bản thân họ, Bình Nhưỡng cùng là một mắt xích của hệ thống thế giới nhưng chúng ta đang thiếu cơ quan trung ương đứng đầu dẫn dắt trong bối cảnh thế giới đang nhiều biến động và có thể rơi vào những điều tồi tệ nhất.

Điều này hoàn toàn lô-gic đối với vấn đề hạt nhân hiện tại của Triều Tiên. Bởi nhiều biến động của thế giới, các nước phải tự bảo vệ mình và tìm thấy một sợi dây cứu vãn an ninh quốc gia. Triều Tiên có thể tìm thấy tham vọng hạt nhân để có thế đối phó với sức mạnh của một siêu cường giống như Mỹ. Sự mất cân bằng về quân sự là lý do khiến cho tình hình bán đảo Triều Tiên luôn “nóng” hơn bao giờ hết dưới chính quyền Kim Jong Un.

Đối với vấn đề hạt nhân, ngay cả Mỹ - siêu cường mạnh nhất thế giới cũng cảm thấy lo ngại về sức mạnh tấn công của nó. Vì thế, bất kỹ nỗ lực nào để có thể giải quyết vấn đề hạt nhân thì trước hết phải tập trung vào lý do gốc dễ của nó là vấn đề an ninh. Ngoại giao có thể là hướng đi tốt nhất giữa các nước để giải bài toán khó này. Ngược lại, khi Tổng thống Trump quyết định cấm vận hoàn toàn nguồn cung ứng dầu đến Triều Tiên thì điều này một lần nữa là khiến cho tình hình anh ninh tại bán đảo Triều Tiên nhiều biến động và tham vọng hạt nhân lại càng mạnh hơn. Giống như Tổng thống Nga Putin đã cảnh báo, Triều Tiên thà sống trong nghèo khổ chứ không bao giờ từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Khi nào Triều Tiên mới chịu từ bỏ hạt nhân?

Theo scmp, để có thể chấm dứt chương trình hạt nhân, Mỹ cần phải đưa ra các giải pháp đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng. Điều này có nghĩa rằng, Washington cần phải cam kết không làm hại đến Bình Nhưỡng. Hướng giải quyết tốt nhất là tiến tới kết thúc tình hình chiến tranh lạnh dai dẳng giữa hai nước trong thời gian dài.

Triều Tiên liên tục bật tín hiệu đối với Mỹ thông qua hiệp ước hòa bình để tiến tới chấm dứt chiến tranh Triều Tiên và bình thường hóa quan hệ giữa hai nước đồng nghĩa với điểm kết của các tham vọng hạt nhân.

Vào tháng 5, bà Choe Son-hui, người đứng đầu Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã từng nói với báo chí rằng, đàm phán Mỹ Triều có thể tiến tới trong điều kiện phù hợp.

Vào tháng 6, đại sứ Triều Tiên tại Ấn Độ nhấn mạnh mong muốn tiến tới đàm phán nhắm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong một điều kiện phù hợp.

Triều Tiên liên tục thể hiện căng thẳng sau các lệnh trừng phạt tăng cường của Liên Hợp Quốc. Ít nhất, trong từng thời điểm như vậy, chính quyền Kim Jong Un lại càng muốn tăng cường nhiều hơn tham vọng hạt nhân.

Thậm chí, tồi tệ hơn, Triều Tiên có thể căng thẳng tuyên bố thế giới rơi vào miệng hố chiến tranh trở lại. Đây là mối đe dọa cũng leo thang khi mà Mỹ và các đồng minh liên tục tham gia các cuộc diễn tập quân sự chung tại khu vực bán đảo Triều Tiên. Hiện tại, với uy lực của tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân, Triều Tiên là kẻ có thể mang đến chiến tranh bất kỳ lúc nào và người quyết định có hay không lại là Washington, Tokyo, Seoul và Bắc Kinh. Họ sẽ phải đối mặt với lựa chọn giữa chiến tranh hạt nhân và thỏa hiệp với Bình Nhưỡng.

Đối với kịch bản nguy hiểm này, Trung Quốc cũng đóng vai trò chủ đạo. Bắc Kinh luôn mong muốn kịch bản giải quyết giữa Mỹ và Triều Tiên là ngoại giao.

Hiện tại, Bắc Kinh đang có cơ hội định hình các chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên. Trung Quốc luôn mong muốn tiến tới chiến lược ngoại giao trong khi vẫn ủng hộ các lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc.

 

 (Theo scmp)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ