• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguy cơ lĩnh trừng phạt về S-400, Thổ cảnh báo chia rẽ NATO

Thế giới 08/05/2018 17:17

(Tổ Quốc) -  Nhà lập pháp Thổ Nhĩ Kỳ Berat Conkar nói với Sputnik rằng, việc Mỹ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dấy lên một "phản ứng tương đương" từ nước này.

Bình luận về khả năng Washington trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ về việc nước này mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga, nhà lập pháp Thổ Nhĩ Kỳ Berat Conkar nói với Sputnik rằng, động thái này sẽ dấy lên một "phản ứng tương đương" từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Berat Conkar, một nghị sĩ của Đảng Công lý và Phát triển Thổ Nhĩ Kỳ cầm quyền, nói rằng, trước hết, các biện pháp trừng phạt chống Thổ Nhĩ Kỳ của Nhà Trắng sẽ không phù hợp với nhận thức về quan hệ đồng minh giữa các thành viên NATO và thứ hai, sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ giữa Ankara và Washington, hiện đang trải qua thời kỳ khó khăn.

Thổ Nhĩ Kỳ đang lo ngại việc Mỹ có thể dừng bán tiêm kích F-35 cho nước này.

Ông cảnh báo rằng, nếu tình hình này (việc Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga) dẫn đến việc áp đặt biện pháp trừng phạt" thì Mỹ, một đồng minh NATO của Ankara, sẽ không thể đưa ra cho Thổ Nhĩ bất kỳ lí do thuyết phục nào ủng hộ bước đi này".

"Hành động này chắc chắn sẽ dẫn đến một sự chia rẽ trong NATO và làm lộ diện nhiều căng thẳng trong các lĩnh vực khác nhau. ... Việc áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là một bước sai lầm và khinh xuất," Conkar nhấn mạnh.

Theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ đang sẵn sàng xem xét "các lựa chọn " nếu Washington đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại Ankara.

"Một bước đi cực đoan như trừng phạt chống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đồng nghĩa với những tổn thất rất nghiêm trọng cho Hoa Kỳ. Chúng ta đang trải qua một giai đoạn mà trong đó các bên phải cùng nhau đảm bảo an ninh cho khu vực của chúng ta và thế giới nói chung, "Conkar kết luận.

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng, Ankara sẽ đáp trả Hoa Kỳ nếu Washington ngăn cản thỏa thuận cung cấp máy bay chiến đấu F-35 cho Ankara.

Ông nói thêm rằng một đề xuất của các nhà lập pháp Hoa Kỳ tạm thời ngừng bán vũ khí, bao gồm cả máy bay phản lực F-35, đến Thổ Nhĩ Kỳ là sai lầm, phi logic và không phù hợp với quan hệ liên minh giữa các đồng minh NATO.

Ankara đã tham gia chương trình mua 116 máy bay chiến đấu F-35A của Mỹ.

Tháng trước, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề châu Âu và Á - Âu Wess Mitchell phát biểu với các quan chức Hạ viện rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ nếu họ tiếp tục kế hoạch mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Nga, đồng thời, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến việc Ankara tham gia Chương trình mua tiêm kích F-35.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ