• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản cảm kích trước sự đón tiếp nồng hậu của người dân Cố đô

Thế giới 05/03/2017 16:22

(Tổ Quốc) -Ngày hôm nay, 5/3, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã rời Thừa Thiên Huế, kết thúc chuyến thăm đầy ý nghĩa tại Việt Nam.

 

Lưu luyến với nhã nhạc

Theo báo Thừa Thiên Huế, trong khuôn khổ các hoạt động tại Huế ngày 4/3, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản bày tỏ cảm kích trước sự đón tiếp nồng ấm, trọng thị của chính quyền, người dân Cố đô. Đồng thời, mong muốn mối quan hệ giữa hai quốc gia sẽ mãi bền chặt.

Tối 4/3, buổi họp báo thứ hai dành cho báo chí Việt Nam và nước ngoài liên quan đến chuyến thăm của Nhà vua cùng Hoàng hậu Nhật Bản đến Thừa Thiên Huế đã diễn ra.

Nhà vua và Hoàng hậu được tháp tùng vào Điện Thái Hòa. Ảnh báo Thừa Thiên Huế.

Ngài Hatsuhisa Takashima, phát ngôn viên đối ngoại, đại sứ, trợ lý đặc biệt của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cung cấp thông tin về những hoạt động của Nhà vua và Hoàng hậu trong ngày 4/3. Theo đó, sáng 4/3, Nhà vua và Hoàng hậu đã đến thăm Đại Nội, thưởng thức Nhã nhạc cung đình tại nhà hát Duyệt Thị Đường. Đây là sự kiện được Nhà vua quan tâm trước khi sang Việt Nam.

Nhà vua và Hoàng hậu thưởng thức nhã nhạc ở nhà hát Duyệt Thị Đường. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện cùng tháp tùng đoàn. Ảnh: báo Thừa Thiên Huế

Đặc biệt, sau khi thưởng thức Nhã nhạc, Nhà vua và Hoàng hậu nán lại khá lâu để hỏi han các nghệ sĩ và tìm hiểu thêm về loại hình nghệ thuật đặc sắc này.

Báo Giao thông cho hay, đây là lần thứ hai Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko được thưởng thức Nhã nhạc cung đình Huế. Lần thứ nhất cách đây 10 năm, ngay tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản. Trong chuyến thăm cấp Nhà nước của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân đến Nhật Bản năm 2007, đoàn Nhã nhạc cung đình Huế đã biểu diễn cho Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thưởng thức.

Nhà vua nhận hoa chúc mừng của các em học sinh TP Huế. Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế

Chiều 4/3, Nhà vua cùng Hoàng hậu có chuyến thăm Nhà lưu niệm cụ Phan Bội Châu, người có mối liên hệ mật thiết với người dân và đất nước Nhật Bản cách đây gần 100 năm. Tại đây, Nhà vua gặp hậu duệ đời thứ 3 của cụ Phan Bội Châu là bác sĩ Phan Thiện Cát đang sinh sống và làm việc tại Canada. Nhà vua chia sẻ, việc hai dân tộc cùng nhìn lại quá khứ, học tập từ quá khứ, tìm hiểu hiện tại, hướng tới tương lai là cách để phát triển. Vì vậy, Nhà lưu niệm cụ Phan Bội Châu có vai trò đặc biệt trong quá trình gắn kết hai dân tộc, có tầm quan trọng trong ý thức của người dân Nhật Bản.

Những cuộc gặp gỡ cảm động

Trên báo Tiền Phong cho biết, nói chuyện với ông Phan Thiệu Cát, Nhà vua Akihito bày tỏ vui mừng khi thấy nơi tưởng niệm nhà chí sĩ phấn đấu cả đời vì nền độc lập của Việt Nam đang được giữ gìn tốt và được nhiều người Nhật Bản đến thăm. Nhà vua nói rằng, thông qua việc tìm hiểu về cụ Phan Bội Châu, người dân Nhật có dịp nhìn lại và hiểu thêm một trang sử của đất nước. Lịch sử rất cần thiết, nhìn lại lịch sử mới hiểu rõ hiện tại và tương lai. Nhà lưu niệm rất quý đối với người dân Nhật, Nhà vua nói. Người đứng đầu Hoàng gia Nhật còn tỏ vui mừng khi thấy các hậu duệ của cụ Phan và của bác sĩ Nhật Bản Osaba Sakitaro (người từng giúp đỡ cụ Phan trong phong trào Đông Du) vẫn có dịp gặp nhau.

 Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko thăm nhà tưởng niệm Phan Bội Châu tại thành phố Huế chiều 4/3. Ảnh: Báo Tiền Phong

Chia sẻ với PV Tiền Phong sau cuộc đón Nhà vua và Hoàng hậu, ông Phan Thiệu Cát nói rằng, ông rất vui khi thấy những gì cụ Phan Bội Châu làm đã được biết đến ở cấp cao nhất của nước Nhật. “Khi còn sống, chắc cụ không nghĩ sẽ có ngày hôm nay. Điều đó không chỉ tốt cho cá nhân, gia đình mà tốt cả cho quan hệ Việt - Nhật. Hy vọng quan hệ Việt-Nhật sẽ giống như tình bạn giữa cụ Phan Bội Châu và bác sĩ Osaba”, ông Cát nói.

 Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản cảm kích trước sự chào đón và tiếp đón nồng nhiệt, trọng thị và chân tình của chính quyền và người dân. Ảnh: Báo Giao thông

Ngoài 2 sự kiến chính đó, Nhà vua và Hoàng hậu còn được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời dùng bữa trưa tại khách sạn La Residence trước khi tiếp 9 tình nguyện viên thuộc tổ chức hợp tác hải ngoại Nhật Bản của cơ quan phát triển quốc tế JICA và trò chuyện với những người Nhật sinh sống tại miền Trung Việt Nam.

 Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản được đón tiếp với nghi lễ trọng thị tại cửa Ngọ Môn trước khi vào tham quan Đại Nội và thưởng thức Nhã nhạc cung đình Huế. Ảnh: Báo Giao thông.

Trích lời trên báo Thừa Thiên Huế, ngài Hatsuhisa Takashima cho biết, khi vừa đặt chân xuống sân bay, Nhà vua cảm kích trước sự đón tiếp của chính quyền và người dân Cố đô, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên; đồng thời, đánh giá cao các hoạt động trong chuyến thăm Huế lần này.

Các em học sinh, sinh viên cầm cờ Việt Nam- Nhật Bản chào đón chuyến thăm Huế của nhà vuaAkihito và Hoàng hậu Michiko. Ảnh: Báo Giao thông.

Những điều mà Nhà vua và Hoàng hậu mong chờ đã được hiện thực hóa thông qua các hoạt động tại Huế. Mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản được xây dựng dựa trên mối quan hệ trao đổi kinh tế thương mại có từ lâu đời. Hiện nay, Việt Nam rất thân thiện với bạn bè quốc tế, do vậy, Nhật Bản có nhiều hoạt động đầu tư tại đây. Đặc biệt, ẩm thực Việt Nam được người dân Nhật Bản rất yêu thích, đó là nền tảng của mối quan hệ giữa hai nước. “Nhân chuyến thăm đến Việt Nam, Nhà vua sẽ dừng lại tại Băng Cốc (Thái Lan) viếng nhà vua Thái Lan”, ngài Hatsuhisa Takashima chia sẻ./.

Thái Tùng (T/h)

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ