• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhắm thẳng sân sau Australia, thực lực Trung Quốc tăng vọt tại Nam Thái Bình Dương

Thế giới 09/08/2018 14:17

(Tổ Quốc) - Nguồn viện trợ của Bắc Kinh cho Nam Thái Bình Dương đã tăng vọt và hiện chỉ đứng sau Canberra.

Trung Quốc đã nổi lên như là nhà viện trợ lớn thứ hai ở Nam Thái Bình Dương, theo số liệu được công bố ngày 9/8 của một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Australia.

Điều này cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh ở một khu vực lâu nay chịu nhiều ảnh hưởng của Australia và New Zealand, theo Reuters.

Số tiền viện trợ của Trung Quốc cho khu vực Nam Thái Bình Dương đã tăng vọt trong những năm gần đây. (Nguồn: AFP)

Theo số liệu của Viện Lowy, các khoản viện trợ và các khoản vay ưu đãi kể từ năm 2011 trị giá 1,3 tỷ USD của Trung Quốc vẫn thấp hơn nhiều khoản hỗ trợ 6,6 tỷ USD của Australia, tuy nhiên, đã cao hơn 1,2 tỷ USD của New Zealand. Nguồn tiền từ Trung Quốc, chiếm khoảng 9% tổng số tiền viện trợ ở Nam Thái Bình Dương.

"Đây chắc chắn là một yếu tố của ngoại giao vali ở Thái Bình Dương"- Giám đốc chương trình quần đảo Thái Bình Dương của Viện Lowy, Jonathan Pryke, một trong hai nhà nghiên cứu hàng đầu của tổ chức này, cho biết.

Kết quả thống kê và đánh giá trên của Lowy được đưa ra khi mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đang có phần căng thẳng. Australia đã xem xét lại ảnh hưởng của Trung Quốc tại nước này, trong khi đẩy mạnh cam kết của mình với khu vực Thái Bình Dương, cùng với New Zealand và Hoa Kỳ.

Canberra  gần đây cũng phản đối Trung Quốc đưa cáp Internet đến Papua New Guinea và quần đảo Solomon, hai nơi mà nghiên cứu trên chỉ ra là nhận viện trợ lớn nhất trong khu vực, đồng thời bày tỏ lo ngại về quy mô cho vay của Trung Quốc.

Một phân tích của Reuters về tài chính của 11 quốc đảo Nam Thái Bình Dương cho thấy Trung Quốc hiện là công ty cho vay song phương lớn nhất khu vực, với các khoản vay nhảy từ 0 đến hơn 1,3 tỷ USD ở mức hiện tại trong một thập kỷ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ