• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhân sự Trung Quốc trong cuộc đua cuối cùng

Thế giới 22/02/2018 21:29

(Tổ Quốc) - Hội nghị Trung ướng  3 khóa 19 của ĐCS Trung Quốc  sắp diễn ra sẽ “chốt” nhân sự của ban lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ Trung Quốc.

Hội nghị Trung ương  3 khóa 19 của ĐCS Trung Quốc  sắp diễn ra sẽ “chốt” nhân sự của ban lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ Trung Quốc để trình Lưỡng hội họp đầu tháng 3 tới. Một số vị trí quan trọng đã được nêu bật:

Uông Dương – Chủ tịch Chính hiệp

Về vấn đề nhân sự, ông Uông Dương, thường vụ Bộ Chính trị vài ngày trước đã có bài phát biểu tại Hội nghị Mặt trận thống nhất toàn quốc, cho thấy ông sẽ thay ông Du Chính Thanh để trở thành Chủ tịch Chính Hiệp nhiệm kỳ tới. Dự kiến ông Uông Dương sẽ là Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị phụ trách mảng mặt trận thống nhất, quan hệ hai bờ, công tác dân tộc thiểu số như Tây Tạng, Tân Cương, v.v…

Lật Chiến Thư - Ủy viên trưởng Nhân đại

Lưu Hạc – Phó Thủ tướng, Trưởng ban chỉ đạo Vành Đai và Con đường

Tại Hội nghị công tác “Vành đai và Con đường” vừa được tổ chức, Ủy viên Bộ Chính trị Lưu Hạc được bố trí ngồi ngay cạnh Trưởng Ban chỉ đạo công tác xây dựng “Vành đai và Con đường” Trương Cao Lệ, cho thấy ông Lưu Hạc sẽ nhiều khả năng trở thành Phó Thủ tướng Chính phủ kiếm Phó Trưởng ban chỉ đạo công tác xây dựng “Vành đai và Con đường”, vị trí Trưởng ban dự kiến sẽ do Phó Thủ tướng thường trực Hàn Chính đảm nhiệm.

Tiểu ban “Vành đai và Con đường” được thành lập năm 2015, Trưởng ban là Thường vụ Bộ Chính trị Khóa 18, Phó Thủ tướng thường trực Trương Cao Lệ; Phó trưởng ban gồm Ủy viên Bộ Chính trị Vương Hộ Ninh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Uông Dương và Ủy viên Quốc vụ Dương Tinh và Dương Khiết Trì.

Ông Vương Hộ Ninh, ông Dương Tinh và ông Dương Khiết Trì vừa qua cũng đã tham dự Hội nghị công tác “Vành đai và Con đường” với tư cách Phó trưởng Ban, ông Lưu Hạc thay thế ông Uông Dương tham dự Hội nghị, cho thấy ông Uông Dương sẽ không đảm nhiệm và tham gia các công tác trong Tiểu ban “Vành đai và Con đường” nữa. Ông Vương Hộ Ninh đã vào Thường vụ Bộ Chính trị Khóa 19, dự kiến phụ trách mảng ý thức hệ và tuyên truyền, nhiều khả năng cũng sẽ thôi không đảm nhiệm các chức vụ trong Tiểu ban “Vành đai và Con đường”.

Việc ông Dương Tinh tham dự Hội nghị Vành đai và Con đường vừa qua phần nào khẳng định ông đã “hạ cánh an toàn”. Trước đó, tại Đại hội 19, dù chưa đến tuổi nghỉ hưu nhưng ông Dương Tinh đã không được vào danh sách Ủy viên Trung Ương Khóa 19, chức vụ Tổng thư ký Quốc vụ viện của ông cũng đã bị Phó Tổng Thư ký, Bộ trưởng Tài chính Tiêu Kiệt thay thế, nên nhiều tin đồn cho rằng ông Dương Tinh có khả năng “đã có chuyện”.

Lý Khắc Cường – Thủ tướng Quốc vụ

Các Phó Thủ tướng dự kiến sẽ do Lưu Hạc, Tôn Xuân Lan (nữ), Hồ Xuân Hoa và Dương Khiết Trì đảm nhiệm; với Hàn Chính, Ủy viên Thường vụ Bộ chính trị, sẽ là Phó thủ tướng thường trực.

Tập Cận Bình – Chủ tịch nước

Tại Kỳ họp Lưỡng hội sắp tới, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tiếp tục là Chủ tịch nước, ông Lý Khắc Cường tiếp tục là Thủ tướng, ông Lật Chiến Thư – người xếp thứ 3 trong Thường vụ Bộ Chính trị sẽ là Chủ tịch Nhân Đại, ông Uông Dương làm Chủ tịch Chính Hiệp và ông Hàn Chính là Phó Thủ tướng Thường trực.

Ông Vương Kì Sơn cùng Chủ tịch  nước Tập Cận Bình.

Ai là Phó Chủ tịch nước- Vương Kỳ Sơn?

Tính đến nay, biến động nhân sự tại Lưỡng Hội mà giới phân tích khó lường nhất là: ai sẽ là Phó Chủ tịch nước. Có thông tin cho rằng Vương Kỳ Sơn, nguyên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương sẽ làm Phó Chủ tịch nước, hỗ trợ ông Tập Cận Bình trong công tác đối ngoại. Tuy nhiên, điều này không phù hợp với quy định chính trị hiện hành tại Trung Quốc cũng như với tính cách của ông Vương Kỳ Sơn. Nhưng tin tức gần đây nhất đã xác định khả năng bổ nhiệm của Vương Kỳ Sơn vào chức vụ này. Ngoài ra, có dự đoán, ông Vương Hộ Ninh và ông Hồ Xuân Hoa có thể là ứng viên cho vị trí Phó Chủ tịch nước khóa mới.

Nghị Phụng Hòa – Bộ trưởng Quốc phòng, Ủy viên Quân ủy Trung ương

Vương Nghị - Bộ trưởng Ngoại giao, Ủy viên quốc vụ đối ngoại

Việc Dương Khiết Trì được bầu vào Bộ Chính trị và Vương Nghị trở thành Ủy viên Quốc vụ cùng Dương Khiết Trì – Phó Thủ tướng phụ trách đối ngoại (chuyên gia “chữa cháy” của quan hệ Trung-Mỹ) cho thấy rõ ý đồ chính trị của Trung Quốc đẩy mạnh ngoại giao nước lớn và ngoại giao láng giềng trong thời kỳ tới./.

 

 

Lưu Việt

NỔI BẬT TRANG CHỦ