• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhật Bản phản ứng mạnh Nga tập trận rầm rộ gần Kuril

Thế giới 28/03/2018 16:39

(Tổ Quốc) - Các phi công của đội bay Quân khu miền Đông Nga lần đầu tiên đã được điều động huấn luyện từ khu vực Khabarovsk tới đảo Iturup (thuộc quần đảo Kuril).

Nhật Bản  phản đối các cuộc tập trận quân sự của Nga được tổ chức ở phía Nam quần đảo Kuril, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono trong bài diễn văn tại văn phòng nghị viện Hạ viện ngày 28/3 cho biết.

"Điều này dẫn đến việc tăng cường quân đội Nga tại" vùng lãnh thổ phương Bắc"(tên gọi phía Nhật Bản dùng cho khu vực phía nam của quần đảo Kuril), điều không phù hợp với lập trường của chúng tôi đối với những hòn đảo này", Kyodo News dẫn lời ông Taro Kono.

Tranh chấp về quần đảo Kuril khiến Nga và Nhật chưa đạt được thỏa thuận kết thúc thế chiến 2.

Kyodo cũng cho biết rằng, động thái phản đối đã được gửi tới phía Nga thông qua các kênh ngoại giao.

Moscow và Tokyo đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán trong suốt các thập kỷ qua nhằm hướng tới xây dựng một hiệp định hòa bình giữa hai bên về kết quả của Chiến tranh thế giới II. Điểm mâu thuẫn chính giữa hai bên là khu vực phía nam quần đảo Kuril (Nhật Bản gọi là vùng lãnh thổ phương Bắc), bao gồm các hòn đảo Iturup, Kunashir, Shikotan và một nhóm hòn đảo được Nhật gọi là Habomai.

Vấn đề này được cho là sẽ được đề cập đến trong cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - sẽ được tổ chức vào tháng 5 tới tại Nga.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ