• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhật Bản thúc đẩy chiến lược cân bằng du lịch tránh tình trạng quá tải

Thế giới 16/01/2025 07:17

(Tổ Quốc) - Theo trang SCMP, nền kinh tế Nhật Bản đang hưởng lợi lớn từ sự gia tăng số lượng du khách nước ngoài nhưng cũng gặp phải những tác động tiêu cực.

Trong chuyến công tác đến Tokyo, các nhân viên công ty công nghệ của ông Yoshiki Kojima đã chọn nghỉ tại một khách sạn con nhộng vì du lịch quá tải và giá phòng ở các khách sạn thông thường trở nên quá đắt đỏ đối với các chuyến du lịch công tác.

Nhật Bản thúc đẩy chiến lược cân bằng du lịch tránh tình trạng quá tải - Ảnh 1.

Khách du lịch đi bộ trên đường phố Kyoto. Đất nước này đã đón hơn 36,8 triệu lượt khách du lịch vào năm 2024. Ảnh: AFP

Khách sạn con nhộng là một kiểu nhà nghỉ đặc biệt. Bên trong khách sạn có những dãy phòng nhỏ 2 tầng. Diện tích mỗi phòng chỉ đủ chỗ cho 1 người nằm ngủ, chiều ngang và cao mỗi phòng chỉ 1 mét, chiều dài 2 mét. Căn phòng không cửa mà chỉ có màn che.

Theo ước tính của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, đồng yên suy yếu đang thu hút nhiều du khách quốc tế đến Nhật Bản hơn bao giờ hết, với hơn 36,8 triệu lượt khách du lịch đến đất nước này vào năm 2024, vượt qua kỷ lục gần 32 triệu lượt của năm 2019.

Giá cả gia tăng đã khiến nhân viên của ông Kojima và những du khách khác đi công tác Nhật Bản phải thắt chặt chi tiêu. Các khách sạn con nhộng ở Nhật Bản là nơi chuyên cung cấp các khoang ngủ chật hẹp, thường được xếp thành hai hàng.

Ông Kojima cho biết những loại khách sạn này có tiếng là "tồi tàn", vì vậy anh đã phải chọn hạng phòng cẩn thận để tìm chỗ ở thoải mái hơn, có nệm cao cấp và tivi trong mỗi khoang ngủ.

"Nơi đây sạch sẽ, tiện lợi và có phòng tắm chung theo phong cách truyền thống. Nhân viên của tôi nói rằng nơi này thoải mái", Kojima nói.

Kojima cho biết, một đêm trong một phòng tiêu chuẩn ở đó có giá khởi điểm là 5.000 yên (30 đô la) – nhưng giá phòng đang tăng. Giá này vẫn rẻ hơn một phòng riêng cơ bản tại một khách sạn thương mại ở thủ đô của Nhật Bản, giá trung bình là 20.048 yên (130 đô la Mỹ) vào tháng 11/2024.

Theo nghiên cứu của Tokyo Hotel Kai, một tập đoàn gồm khoảng 200 khách sạn, thì giá này tăng so với mức đỉnh điểm trước đại dịch là 12.926 yên vào tháng 4/2019.

"Tôi rất vui vì có rất nhiều du khách đến Nhật Bản, nhưng tôi đang đau đầu mỗi ngày để tìm ra cách linh hoạt để điều hành doanh nghiệp", Kojima, người thường đưa khoảng 20 đến 30 nhân viên đến thủ đô để họp toàn công ty, cho biết.

Cân bằng du lịch tại những điểm đến khác

Nhà phân tích Takuto Yasuda của Viện nghiên cứu NLI nhấn mạnh nền kinh tế Nhật Bản đã được hưởng lợi từ sự gia tăng số lượng khách du lịch nước ngoài vì nó tạo ra việc làm và du khách chi tiền. Tuy nhiên, điều đó cũng có tác động tiêu cực, chẳng hạn như người Nhật không thể đi du lịch hoặc cuộc sống hàng ngày của họ bị ảnh hưởng bởi tình trạng du lịch quá mức.

Nhật Bản thúc đẩy chiến lược cân bằng du lịch tránh tình trạng quá tải - Ảnh 2.

Bên trong phòng thông thường tại một khách sạn con nhộng ở Tokyo. Ảnh: AFP

Ông nói thêm rằng tình trạng thiếu hụt lao động kinh niên của Nhật Bản và chi phí khách sạn tăng cũng đang đẩy giá lên cao.

Keisuke Morimoto, người điều hành một cửa hàng kimono ở vùng Nara phía tây Nhật Bản, đã rất sốc khi biết rằng một kỳ nghỉ hai đêm tại một khách sạn ở Tokyo sẽ khiến anh mất 60.000 yên.

"Thật sự, tôi phải làm gì với giá khách sạn cao ngất ngưởng như vậy cho chuyến công tác của mình?" Morimoto viết trên mạng xã hội.

Morimoto cho biết anh đang nghĩ đến việc sử dụng nền tảng cho thuê ngắn hạn Airbnb, nơi có các lựa chọn rẻ hơn. Một số điểm đến du lịch hiện đang chật vật đối phó với tình trạng du lịch quá mức như cố đô Kyoto.

"Kyoto hiện có kế hoạch tăng thuế lưu trú, dự kiến gấp 10 lần đối với các khách sạn cao cấp", thị trưởng Kyoto cho biết vào ngày 14/1.

Nhật Bản muốn chào đón 60 triệu du khách mỗi năm đến năm 2030. Điều này có thể có nghĩa là các chuyến du lịch công tác trong nước đến Tokyo, Osaka và các thành phố lớn sẽ càng đắt đỏ hơn, nơi nhu cầu đặt phòng khách sạn tăng vọt do số lượng du khách lần đầu đến đây.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy số lượng du khách nước ngoài đến Tokyo đã tăng gấp đôi kể từ năm 2019 và tăng 1,5 lần ở riêng Osaka.

Để cân bằng mọi thứ, chính phủ Nhật Bản đang thúc đẩy chiến lược thúc đẩy du khách đến thăm các điểm đến ít được biết đến hơn, khuyến khích họ ở lại ít nhất hai đêm tại các thị trấn nông thôn.

Nhà phân tích Takuto Yasuda đồng ý rằng việc chuyển hướng du khách đến những nơi khác là chìa khóa để giảm bớt áp lực cho các khách sạn trong các thành phố nổi tiếng.

"Tỷ lệ lấp đầy khách sạn tại Tokyo vào năm 2024 do nhà điều hành chuỗi khách sạn Fujita Kanko tiếp quản là 88% và giá trung bình tăng 26% so với năm ngoái. Hiện tại, nhu cầu lớn tập trung ở các thành phố lớn như Tokyo và Osaka. Chúng tôi hy vọng rằng nhu cầu này sẽ lan rộng đến Sapporo, Naha và các khu vực nhỏ hơn khác trong thời gian tới", công ty cho biết.


Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ