• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhật- Hàn: Hai đồng minh của Mỹ ở 2 đối trọng khác biệt

Thế giới 24/10/2017 22:35

(Tổ Quốc) - Mỹ liên tục tỏ ra tin tưởng tuyệt đối vào quan hệ đồng minh thân thiết giữa Tokyo và Washington.

Chiến thắng quyết định của Thủ tướng Shinzo Abe trong bầu cử Nhật Bản thúc đẩy mối quan hệ đồng minh bền vững với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại châu Á khi cả Washington và Tokyo đều đang cùng chung một vấn đề hiện tại là Triều Tiên.

Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe. Ảnh:Daily express

Sau kết quả bầu cử vào ngày 22/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cảnh báo thách thức từ Triều Tiên sau các vụ phóng tên lửa qua biển Nhật Bản trong vài tháng gần đây. Ông Onodera cho rằng tình hình Triều Tiên đang trở nên nghiêm trọng và không thể phỏng đoán được.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cần thiết phải có các phản ứng khác biệt nhằm giải quyết vấn đề này, ông Onodera nói tại buổi họp của các quan chức quốc phòng các nước vào ngày 23/10.

Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe đã chia sẻ mối quan hệ thân thiết giữa Mỹ và Nhật Bản từ trước khi Tổng thống Trump nhậm chức. Thủ tướng Abe cũng có các chuyến thăm đến tòa nhà Trump Tower tại New York từ thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Trong các cuộc gặp không chính thức, ông Trump và ông Abe đã liên tục thúc đẩy quan hệ Mỹ Nhật và cho biết muốn xây dựng niềm tin với Tổng thống Mỹ.

Mối quan hệ bền vững giữa hai nước liên tục thắt chặt trong suốt chuyến thăm Mỹ lần thứ hai của ông Abe kể từ khi ông Trump nhậm chức.

Bởi vấn đề Triều Tiên liên tục căng thẳng, Thủ tướng Abe liên tục hỗ trợ Nhà Trắng tăng cường các hình phạt đối với Bình Nhưỡng.

Hai đồng minh và tín nhiệm của Mỹ

Theo các nhà quan sát, chính điều này đã giúp cho quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ Nhật liên tục bền vững. Tuy nhiên, quan hệ giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lại có phần đi xuống bởi các lập trường thay đổi của Seoul trong vấn đề Triều Tiên.

“Ông Trump luôn xem ông Moon giống như một sự nhẫn nhịn đối với vấn đề Bình Nhưỡng”, chuyên gia tại đối thoại Shangri-La Alex Neill cho biết.

Trong khi đó, ông Euan Graham - giám đốc chương trình an ninh quốc tế tại Viện Lowy cho biết, Washington luôn tin tưởng vào quan hệ Nhật Mỹ nhằm thắt chặt hợp tác an ninh giữa hai nước.

Tổng thống Trump sẽ có chuyến thăm Nhật Bản chính thức vào tháng sau và kỳ vọng đang đặt ra trong quan hệ hai nước.

(Theo CNN)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ