• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhật – Nga song hành đặt điểm kết Thế chiến II?

Thế giới 07/02/2017 21:33

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Nhật Bản Abe gần đây cho biết, ông quyết tâm đi tới hiệp ước hòa bình với Nga. Do tranh chấp quần đảo Kuril (tiếng Nhật gọi là vùng lãnh thổ phía Bắc), Nga và Nhật Bản chưa kí kết hiệp ước hòa bình chính thức sau Thế chiến II.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 7/2 cho biết ý muốn đặt dấu hết cho những vẫn đề còn lại sau Chiến tranh Thế giới II, cụ thể là việc ký kết một hiệp ước hòa bình với Nga.

"Chúng tôi chia sẻ quyết tâm để chấm dứt những vấn đề [việc ký một hiệp ước hòa bình với Nga] còn lại sau chiến tranh," ông Abe phát biểu về vấn đề quần đảo tranh chấp với Nga, Kyodo News cho biết.

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Abe trong chuyến thăm tới Nhật Bản tháng 12 vừa qua. (Nguồn: AFP)

Ông Abe nói thêm rằng việc giải quyết xung đột, hiện chưa đạt được tiến triển sau 70 năm, hiện tại cần xây dựng "một cách tiếp cận cho tương lai."

Ngày 7/2 hàng năm được Nhật Bản coi là ngày kỉ niệm Vùng lãnh thổ phương Bắc khi Đế quốc Nga và Đế quốc Nhật Bản ký kết Hiệp ước Shimoda năm 1855.

Dù vẫn căng thẳng do vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên, mối quan hệ song phương giữa Nga và Nhật Bản gần đây đã có nhiều bước chuyển tích cực. Vào tháng 9/2016, ông Abe đã tham gia Diễn đàn kinh tế phương Đông tại Vladivostok, tại đó ông đã hội đàm ba giờ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Một trong những kết quả của cuộc họp là thông báo về chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin đến Nhật Bản tháng 12/2016 – quyết định đã bị trì hoãn từ năm 2014. Trong chuyến thăm của ông Putin đến Nhật Bản vào vào ngày 15-16/12 vừa qua, hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác kinh tế tại quần đảo tranh chấp và thảo luận về các vấn đề liên quan đến hiệp ước hòa bình.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ