• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Putin – Abe: Tranh chấp Kuril trước ngưỡng đột phá?

Thế giới 15/12/2016 14:27

(Tổ Quốc) -Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có chuyến thăm 2 ngày tới Nhật Bản - chuyến thăm đầu tiên c kể từ năm 2005 với nhiều hi vọng tạo ra bước tiến trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/12 có cuộc gặp tại một khu nghỉ mát suối nước nóng ở Nagato và một cuộc họp khác tại Tokyo vào thứ Sáu nhằm tìm kiếm sự đồng thuận về lập trường trong tranh chấp lãnh thổ đã ngăn cản hai bên ký kết một hiệp ước hòa bình chính thức sau Thế chiến 2.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Putin tới Nhật Bản kể từ năm 2005 và quan chức Nga – Nhật cũng đã nỗ lực rất lớn trong nhiều tháng qua để chuẩn bị cho các cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo đứng đầu của đất nước.

Nước Nhật đã chuẩn bị rất kĩ càng trước chuyến thăm của Tổng thống Putin tới Nhật Bản. (Nguồn: Kyodo)

Hai bên có thể đạt được một số thỏa thuận về hợp tác kinh tế trong nhiều lĩnh vực như công nghệ y học hay năng lượng. Tuy nhiên, theo Reuters, chưa có nhiều kì vọng vào một bước đột phá lớn trong việc giải quyết tranh chấp quần đảo Kuril/ Lãnh thổ phương Bắc.

Ông Abe đã mạnh mẽ thúc đẩy việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ này, với hy vọng sẽ để lại một di sản ngoại giao và xây dựng mối quan hệ tốt hơn với Nga trước một Trung Quốc có sức mạnh đang lên.

Tuy nhiên, một thỏa thuận kết thúc tranh chấp có thể khiến hình ảnh của Tổng thống Putin bị ảnh hưởng – vốn là người mạnh mẽ bảo vệ các vùng lãnh thổ được cho là của Nga.

"Các rào cản còn lại cần phải vượt qua vẫn còn rất nhiều" Yasutoshi Nishimura, một cố vấn của ông Abe, nói với Reuters. "Mặt khác, họ là hai nhà lãnh đạo mạnh mẽ, vì vậy tôi hy vọng rằng một con đường rộng và định hướng lớn tiến về phía trước sẽ xuất hiện."

Về phía Nga, Kremlin cũng hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với các công ty Nhật Bản như một phần của chiến lược hướng về châu Á trước các lệnh trừng phạt của phương Tây, trong đó có chính phủ Nhật về sự liên quan của Nga trong cuộc xung đột Ukraine.

Ông Putin nói với tờ Yomiuri tuần này rằng mục tiêu đạt được một hiệp ước hòa bình sẽ khó khăn hơn nếu Nga vẫn bị Nhật Bản xử phạt.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản, Hiroshige Seko, đã bác bỏ bất kỳ sự hợp tác kinh tế nào với Nga có thể ảnh hưởng đến sự đồng thuận của nhóm G-7 về các biện pháp trừng phạt.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ