• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nóng” không kích, EU tiếp đòn mạnh vào Syria?

Thế giới 14/04/2018 14:30

(Tổ Quốc) - Liên minh Châu Âu (EU) sẽ xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Syria bao gồm cả việc đưa thêm nhiều cá nhân Syria vào danh sách đen.

Liên minh Châu Âu (EU) sẽ xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Syria bao gồm cả việc đưa thêm nhiều cá nhân Syria vào danh sách đen về việc phát triển và sử dụng vũ khí hoá học.

Các bộ trưởng EU sẽ nhóm họp vào hôm thứ Hai để thảo luận về Syria trong bối cảnh Mỹ, Anh, Pháp hành động quân sự chống lại Syria vì cáo buộc chính phủ nước này đã thực hiện một vụ tấn công hoá học nhằm vào dân thường ngày 7/4.

Cuộc xung đột Syria đang có nhiều diễn biến hết sức phức tạp. (Nguồn: AP)

Các quan chức cao cấp EU hôm thứ Sáu nói rằng có "bằng chứng rõ ràng chỉ về chính quyền Syria" trong cuộc điều tra về một vụ tấn công bằng vũ khí hoá học tại thị trấn Douma.

Reuters đã tiếp cận được một bản dự thảo tuyên bố cấp bộ trưởng cho cuộc họp thứ 2, vẫn có thể thay đổi tùy thuộc vào diễn biến cuối tuần này.

Hiện tại, văn bản trên đề cập đến các biện pháp trừng phạt hiện nay của EU đối với Syria, đưa 257 người vào danh sách đen về "đàn áp bạo lực" dân thường, cũng như đã hưởng lợi từ hành động trên, hoặc đang ủng hộ chính quyền Syria. Gần 70 thực thể cũng sẽ bị EU bị đóng băng tài sản.

"EU sẽ tiếp tục xem xét các biện pháp trừng phạt đối với Syria nếu cuộc đàn áp vẫn tiếp diễn", theo bản dự thảo tuyên bố cho ngày thứ 2 tới.

"Vào tháng 7/2017 và vào tháng 3/2018, EU đã áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các quan chức cao cấp và các nhà khoa học ở Syria về vai trò của họ trong việc phát triển và sử dụng vũ khí hóa học, cũng như đang sẵn sàng đưa ra các biện pháp cấm vận tiếp theo."

EU cũng sẽ nhắc lại rằng họ sẽ không trả tiền cho việc khôi phục lại Syria khi chưa có cuộc đối thoại chính trị nào giữa Damascus và phe đối lập. EU cũng lên tiếng chỉ trích Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ vì đã can thiệp quân sự vào Syria, cũng như kêu gọi bên chịu trách nhiệm về các tội ác trong chiến tranh, gồm cả việc sử dụng vũ khí hoá học.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ