• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Leo thang Syria: Nga tập trung ngăn Mỹ tấn công

Thế giới 13/04/2018 09:06

(Tổ Quốc) - Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc ngày 12/4 cho biết ưu tiên hàng đầu ở Syria là ngăn chặn các cuộc tấn công quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc ngày 12/4 cho biết ưu tiên hàng đầu ở Syria là ngăn chặn các cuộc tấn công quân sự do Mỹ dẫn đầu tại nước này – điều có thể dẫn đến một cuộc chiến nguy hiểm giữa Moscow và Washington.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia nói với các phóng viên sau cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an: "Ưu tiên trước mắt là tránh được nguy cơ chiến tranh".

Ưu tiên hàng đầu của Nga tại Syria là ngăn chặn các cuộc tấn công quân sự do Mỹ dẫn đầu ở nước này.

Khi được hỏi có phải ông vừa đề cập đến một cuộc chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Nga hay không, ông nói: "Chúng tôi không thể loại trừ bất kỳ khả năng đáng tiếc nào bởi vì chúng tôi đã thấy các thông điệp đến từ Washington".

"Họ biết chúng tôi hiện diện ở đó, tôi hy vọng có một cuộc đối thoại thông qua các kênh thích hợp để ngăn chặn bất kỳ những diễn biến nguy hiểm nào."

Hội đồng Bảo an đã tổ chức một phiên  họp kín theo yêu cầu của Bolivia, một bên ủng hộ Nga, để thảo luận về mối đe doạ từ hành động quân sự chống lại Syria – đang được Mỹ và phương Tây kêu gọi nhằm  phản ứng với một cuộc tấn công bị nghi là sử dụng vũ khí hóa học thị trấn Douma.

Nga đã nói với Hoa Kỳ rằng họ sẽ không cho phép quân đội của họ ở tại Syria bị đe doạ bởi bất cứ hành động quân sự nào như vậy, mặc dù hai nước vẫn duy trì kênh liên lạc để tránh sự đối đầu trực tiếp như vậy.

Ông Nebenzia cho biết ông sẽ kêu gọi sớm tổ chức một cuộc họp mở của hội đồng bảo an và để cho Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres giải quyết khủng hoảng về hành động quân sự có thể xảy ra tại Syria.

Ông Nebenzia  nói rằng tình hình là "rất nguy hiểm" và cáo buộc một số thành viên hội đồng, mà ông không nói rõ tên, đã từ chối thảo luận về mối đe dọa từ động thái quân sự như vậy.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ