• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Oằn mình” khủng bố, tinh hoa quân sự Mỹ hết “kiên nhẫn” với Pakistan?

Thế giới 04/10/2017 14:55

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis ngày 3/10 cho biết Mỹ sẽ cố "thêm một lần nữa" làm việc với Pakistan về Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis ngày 3/10 cho biết Mỹ sẽ cố "thêm một lần nữa" làm việc với Pakistan về Afghanistan trước khi Tổng thống Donald Trump chuyển sang các lựa chọn khác để giải quyết việc Islamabad (Pakistan) ủng hộ các nhóm cực đoan.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Pakistan đã chìm vào căng thẳng trong thập kỷ qua. Trong khi các quan chức Mỹ từ lâu đã đặt câu hỏi về vai trò của Pakistan tại Afghanistan, ý kiến của ông Mattis có thể dấy lên quan ngại cho Islamabad và nội bộ quân đội Pakistan.

 Bên cạnh nỗ lực của ông Mattis, Tổng thống Donald Trump đã chuẩn bị các lựa chọn khác để giải quyết việc Islamabad (Pakistan) ủng hộ các nhóm cực đoan. 

"Chúng tôi cần cố thêm một lần nữa để đưa chiến lược hiện nay đến với họ,… và nếu những nỗ lực này của chúng tôi thất bại, Tổng thống đang chuẩn bị để có những bước đi cần thiết", ông Mattis cho biết tại phiên điều trận của Ủy ban Quân vụ Hạ viện.

Ông Mattis nói thêm rằng ông sẽ tới Islamabad sớm, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Reuters là bên đầu tiên đưa tin rằng các phản ứng của chính quyền Trump có thể được thảo luận bao gồm việc tăng cường không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ và có thể hạ cấp vị thế quan hệ của Pakistan – một đồng minh không thuộc NATO.

Khi được hỏi bởi một nhà lập pháp, liệu việc rút vị thế đồng minh không thuộc NATO của Pakistan có là một trong những lựa chọn được xem xét hay không, ông Mattis nói: "Tôi chắc chắn có điều đó".

Trong một cuộc điều trần riêng của Thượng viện vào hôm thứ ba, một tướng lĩnh cấp cao của Mỹ cũng cho biết, đơn vị gián điệp chính của Pakistan, Cơ quan Tình báo Liên ngành (ISI), có quan hệ với các nhóm chiến binh cực đoan.

"Rõ ràng với tôi rằng ISI có mối liên hệ với các nhóm khủng bố", Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Joseph Dunford nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện.

Còn Đại sứ quán Pakistan tại Washington nói Islamabad đã đạt được thành công trong các hoạt động chống khủng bố ở nước này. "Tuy nhiên, nếu không đạt được mức thành công tương tự (tại Afghanistan), hòa bình lâu dài trong khu vực sẽ vẫn vượt khỏi tầm tay", đại sứ quán Pakistan cho biết trong một tuyên bố.

Mỹ năm 2012 đã tuyên bố mạng lưới Haqqani tại Pakistan là một tổ chức khủng bố. Trong khi đó, Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ Mike Mullen từng gây ra bất ngờ khi ông nói với Quốc hội rằng mạng lưới Haqqani là "cánh tay thực sự" của ISI.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ