• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Trump “nghẹt thở” trong sự quản thúc của Tướng Kelly

Thế giới 01/09/2017 15:44

(Tổ Quốc) - Bề ngoài yên ả, bên trong mối quan hệ giữa  Tổng thống Trump với Chánh văn phòng Kelly đang “dậy sóng”.  

Truyền thông Mỹ đưa tin, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly đã khiến Tổng thống phật ý khi thực hiện các biện pháp hạn chế việc tiếp cận với ông Trump.  Một số người trung thành với Tổng thống thậm chí còn lén gọi Tướng Kelly là “quý bà nhà thờ”, đồng thời coi ông quá nghiêm khắc và giáo điều.

“Ông ấy [Trump] đang ở trong một thời điểm rất khó khăn,” một người bạn của Tổng thống cho biết. “Ông ấy không thích cách truyền thông đối xử với mình. Ông ấy không thích cách Kelly đối xử với mình. Ông ấy đang quay lưng lại với những người thân cận.”

Tổng thống Donald Trump bên cạnh Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly

Theo Chicago Tribune, Tổng thống Trump đánh giá cao các phẩm chất của ông Kelly, tôn trọng sự lãnh đạo, kỹ năng quản lý và liên tục khen ngợi vị tướng cả trong các sự kiện công khai và với tư cách cá nhân. Trong một bài phát biểu tại Missouri hôm thứ Tư (30/8), ông Trump đã ca ngợi những nỗ lực của ông Kelly khi còn là Bộ trưởng An ninh nội địa đã giúp giảm tỷ lệ vượt biên giới trái phép.

Hơn một tháng trước, khi chính thức trở thành Chánh văn phòng mới, ông Kelly đặt ra mục tiêu tiến hành các biện pháp nghiêm khắc, nhằm thay đổi tình trạng lộ thông tin, scandal, tranh đấu nội bộ… đang diễn ra liên tục tại Nhà Trắng.  

Những người bạn trước đây có thể gọi đến Nhà Trắng và được chuyển máy trực tiếp đến Tổng thống, giờ đây phải nói chuyện với ông Kelly trước, và không phải lúc nào cũng có thể gặp ông Trump. Những người trước đây có thể ghé qua Cánh Tây của Nhà Trắng lúc rảnh rỗi, hoặc lang thang ở Phòng Bầu Dục, giờ đây sẽ phải đặt lịch hẹn và có lý do cụ thể.

Sự thay đổi này nhận được sự đánh giá cao từ các quan chức cấp cao của Nhà Trắng, những người luôn tin rằng, thời gian của Tổng thống Mỹ quá quý báu và không thể phí phạm vào việc buôn chuyện…

Tuy nhiên, Tổng thống đôi khi phản đối, thậm chí ghét bỏ điều này. Theo ChicagoTribune, ông Trump không thích cách truyền thông khắc họa Chánh văn phòng của mình, đồng thời cố gắng để không dính phải “điều tiếng” là mình đang bị quản lý. Mỗi khi ông Kelly không có mặt tại Nhà Trắng, ngài Tổng thống tiếp tục sử dụng điện thoại cá nhân gọi cho các bạn bè trong giới kinh doanh và những cố vấn ở bên ngoài, trong đó, bao gồm cả cựu chiến lược gia trưởng Stephen Bannon…

“Ông Donald Trump đang chống lại việc bị kiểm soát,” Roger Stone, một cựu cố vấn của ông Trump nhận xét. “Không ai [nên] nói với ông ấy phải xem cái gì, nghe theo ai, đọc cái gì và nói điều gì.”

Stone nói thêm: “Tướng Kelly đang cố gắng đối xử với Tổng thống như một cây nấm. Giữ ông ấy trong bóng tối… sẽ không thành công. Ông ấy là một cá thể độc lập.”

Theo một nguồn tin từ Nhà Trắng, Tướng Kelly chia sẻ với đồng nghiệp, ông không có ý định kiểm soát những gì Tổng thống nói hoặc tweet. Mặc dù cố gắng kiểm soát những thông tin mà Tổng thống nhận được, nhưng ông Kelly cũng nhận ra rằng có những giới hạn nhất định.

“Ngài Tổng thống có thể bật TV, gọi mọi người và đọc báo,” một chính trị gia Cộng hòa thân cận với Nhà Trắng nói. Ông này nhận xét, trách nhiệm thuộc về ông Trump, chứ không phải là đội ngũ nhân viên Nhà Trắng, trong việc kiểm soát sự bốc đồng của ngài Tổng thống.

Bất mãn với Ngoại trưởng và nghi ngờ với cố vấn kinh tế

Tổng thống Donald Trump ngày càng bất mãn với các Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, đồng thời không ngừng hồ nghi về lòng trung thành của một trong những cố vấn kinh tế chủ chốt cho Nhà Trắng, ông Gary Cohn.

Tờ Washington dẫn lời một số nguồn tin thân cận với ông Trump cho biết, ngài Tổng thống không thích việc Ngoại trưởng Tillerson “đối đầu” với ông trong một số vấn đề, như số lượng binh lính Mỹ tại Afghanistan, chính sách với Cuba hay khủng hoảng ngoại giao Qatar.

Trong khi đó, Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Gary Cohn lại khiến ông Trump nghi ngờ sau khi chỉ trích cách người đứng đầu Nhà Trắng xử lý vụ bao động tại Charlottesville vào ngày 12/8 vừa qua. Một người biểu tình đã bị thiệt mạng trong sự kiện này.

Tổng thống Trump đã đưa ra một số quyết định nhân sự gây tranh cãi trong mùa hè này. Một trong số đó là quyết định sa thải Giám đốc truyền thông Anthony Scaramucci chỉ 10 ngày sau khi ông này nhậm chức và được mệnh danh là “quả bom tự sát” tại Cánh Tây vì trước đó đã khiến Chánh văn phòng Reince Priebus và thư ký báo chí Sean Spicer “mất chức”. Steve Bannon cũng là một trong những người phải rời khỏi Nhà Trắng.

Truyền thông Mỹ dự đoán, thời gian tới, rất có thể sẽ có thêm sự thay đổi do tân Chánh văn phòng vẫn đang trong quá trình tái xem xét nhân lực. Ông được cho rằng sẽ hướng mũi dùi vào những quan chức không có thái độ trách nhiệm rõ ràng. 

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ